Giá vàng đang lên, đây có phải là kênh đầu tư hấp dẫn trong năm 2020?

Giá vàng đang lên, đây có phải là kênh đầu tư hấp dẫn trong năm 2020?
Nhà đầu tư nổi tiếng của Phố Wall - Byron Wien cho rằng, có thể vàng sẽ trở thành một kênh đầu tư thú vị trong năm 2020

Vàng sẽ là kênh đầu tư thú vị?

Chia sẻ trên kênh thông tin tài chính Mỹ CNBC, nhà đầu tư kỳ cựu Byron Wien - người đã có thâm niên hơn 50 năm "lăn lộn" trên Phố Wall cho rằng, giới đầu tư nên dành sự quan tâm đến vàng. "Đây sẽ là kênh đầu tư thú vị trong năm 2020", ông Byron Wien nói.

Byron Wien - Phó Chủ tịch của bộ phận giải pháp tài sản cá nhân thuộc quỹ Blackstone - được đánh giá là một trong những nhà đầu tư có ảnh hưởng lớn nhất tại Phố Wall vào thời điểm hiện tại. Ông nổi tiếng với những lời khuyên bổ ích cho giới đầu tư.

Giá vàng tăng mạnh từ cuối tháng 11 vừa qua và hiện dao động ở trên mức 1.500 USD/ounce. Theo FactSet, tính cả năm 2019 giá vàng tăng khoảng 17,3%. Đây là điều đáng ngạc nhiên bởi thông thường, giá vàng và chứng khoán trên thị trường Mỹ thường đi ngược chiều nhau.

"Sói già" Phố Wall Byron Wien (Ảnh" CNBC)
"Sói già" Phố Wall Byron Wien (Ảnh" CNBC)

Năm 2019, giá cổ phiếu tại Mỹ tăng mạnh. Chỉ số Dow Jones tăng 22,3%, S&P 500 tăng 29%, Nasdaq 35%.

Dự kiến, giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong tháng đầu tiên của năm 2020. Kể từ năm 1980, giá vàng tăng trung bình 1,53% vào tháng 1 hàng năm tại Mỹ, theo Dow Jones Market Data. Với thị trường châu Á, dịp giáp Tết Nguyên đán luôn là thời điểm giá vàng tăng mạnh.

Tuy nhiên, tháng tốt nhất với giá vàng ở Mỹ lại là tháng 8, với mức tăng trung bình là 1,57%.

Giá vàng tăng mạnh trong mấy tuần gần đây. (Ảnh minh họa: KT)
Giá vàng tăng mạnh trong mấy tuần gần đây. (Ảnh minh họa: KT)

Các ngân hàng trung ương đang tích cực gom vàng

Theo nhận định của chuyên gia Byron Wien, năm 2020 sẽ không có nhiều rủi ro đối với thị trường hàng hóa vật chất. Một số rủi ro có thể tính đến là lạm phát tăng cao và các vấn đề liên quan đến việc Anh rút khỏi Liên minh châu Âu - Brexit.

Thông tin từ Kitco News cho hay, nhu cầu về vàng từ các nhà đầu tư và các ngân hàng trung ương vẫn ở mức cao trong năm 2020.

Hội đồng vàng thế giới (WGC) cho biết, giá vàng giữ ở mức trên 1.500 USD/ounce trong hai tháng liên tiếp gần đây. Mức giá này có thể sẽ tiếp tục dược duy trì trong suốt cả năm nay do nhu cầu của nhà đầu tư gia tăng.

Có quá nhiều yếu tố tác động tích cực đến giá vàng, theo chia sẻ của Carlos Artigas - Giám đốc nghiên cứu đầu tư thuộc WGC trên Kitco News. Giá vàng phi mã trong tháng cuối năm 2019 một phần do tác động của cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc. 

Bên cạnh đó, các ngân hàng trung ương cũng sẽ tích cực gom vàng trong năm 2020. Điều này sẽ đẩy giá vàng đi lên, mặc dù trong năm vừa qua lượng thu mua vàng của các ngân hàng trung ương đã chạm mức cao nhất trong vòng hơn 50 năm qua, vượt xa mức kỷ lục của năm 2018.

Nhà phân tích Carlos Artigas cho rằng, kim loại quý là một kênh đầu tư hấp dẫn trong bối cảnh một số ngân hàng trung ương đang có xu hướng chống tình trạng đô la hóa./.

Trần Ngọc/VOV.VN

Tags: Kênh Đầu Tư Hấp Dẫn Nhà Đầu Tư Nổi Tiếng Của Phố Wall Byron Wien Giá Vàng Hôm Nay