Giá vàng lập đỉnh 7 năm, dầu cao nhất 2 tháng

Giá vàng lập đỉnh 7 năm, dầu cao nhất 2 tháng
Mỗi ounce vàng hôm qua có thời điểm lên 1.751 USD, trong khi dầu thô Mỹ WTI tiến sát 30 USD một thùng.

Chốt phiên 15/5, mỗi ounce vàng tăng 11,5 USD lên 1.742 USD. Trong phiên, có thời điểm giá lên 1.751 USD – cao nhất kể từ tháng 11/2012. Tuần này, kim loại quý đã tăng hơn 2%.

"Dù nhu cầu vật chất yếu và lực mua của các ngân hàng trung ương đang chậm lại, có rất ít lý do để bán vàng trong thời kỳ các nước tung kích thích chưa từng có và quan hệ giữa các cường quốc kinh tế xuống cấp", Tai Wong – Giám đốc Giao dịch Kim loại quý tại BMO nhận xét.

Doanh số bán lẻ Mỹ đã giảm liên tiếp trong tháng 3 và 4. Triển vọng kinh tế càng ảm đạm khi căng thẳng Mỹ - Trung Quốc tái bùng phát do vấn đề đại dịch. Tổng thống Mỹ Donald Trump thậm chí cho biết có thể cắt đứt quan hệ với Bắc Kinh.

Giá vàng còn hưởng lợi từ các gói kích thích kinh tế lớn, do vàng được coi là công cụ phòng trừ rủi ro lạm phát. Khi nhiều quốc gia bắt đầu nới lỏng phong tỏa, giới quan sát lại lo ngại đợt bùng phát đại dịch thứ hai diễn ra.

"Trong tình hình hỗn loạn và hoang mang này, không ngạc nhiên khi các quỹ ETF vàng liên tục mua vào", các nhà phân tích tại Commerzbank cho biết, "Nếu giới đầu cơ cũng nhảy vào nữa, vàng có thể nhanh chóng lên 1.800 USD".

Dự trữ tại SPDR Gold Trust – quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới đã tăng 1,2% lên 1.104 tấn hôm thứ năm. Đây cũng là mức dự trữ cao nhất của họ trong hơn 7 năm.

Trên thị trường dầu thô, WTI chốt phiên hôm qua tăng 6,8% lên 29,43 USD một thùng. Trong phiên, giá có thời điểm lên 29,92 USD – cao nhất kể từ giữa tháng 3. Dầu Brent hôm qua tăng 4,4% lên 32,5 USD một thùng.

Cả hai loại dầu đều ghi nhận 3 tuần tăng liên tiếp, với mức tăng 19,7% cho WTI và 5,2% cho Brent. Giá đi lên nhờ hàng loạt tin tức tích cực.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước sản xuất khác tháng này đã bắt đầu cắt giảm sản lượng. Nhiều dấu hiệu cho thấy nhu cầu cũng đang được cải thiện. Số liệu tiêu thụ dầu thô hàng ngày của Trung Quốc bật tăng trong tháng 4 khi các nhà máy lọc dầu tăng tốc hoạt động. Tuy nhiên, thị trường vẫn rất thận trọng khi Covid-19 chưa thể chấm dứt và nhiều nước xuất hiện các ổ dịch mới sau khi nới phong tỏa. 

"Giá dầu tăng mạnh từ hôm 14/5 nhờ đánh giá tích cực của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA)", Commerzbank nhận xét. IEA dự báo tồn kho dầu toàn cầu sẽ giảm thêm 5,5 triệu thùng một ngày nửa cuối năm.

Barclays cũng nâng dự báo giá dầu năm nay và năm tới. Theo đó, WTI sẽ có giá trung bình 33 USD năm nay và 50 USD năm 2021. Số liệu này của Brent sẽ là 37 USD và 53 USD.

Hà Thu (theo Reuters, Kitco)

Tags: Giá Vàng Dầu Thô Mỹ Wti Giá Dầu Giá Dầu Thế Giới Cắt Giảm Sản Lượng Giá Vàng Thế Giưới Vàng Miếng Vàng Sjc Dự Trữ Vàng Dự Trữ Dầu Thị Trường Dầu Thô Brent Xăng Dầu