Gian hàng '0 đồng' hỗ trợ bệnh nhân nghèo

Gian hàng '0 đồng' hỗ trợ bệnh nhân nghèo
Sữa, bánh kẹo, bỉm, đồ chơi... được các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An chuẩn bị sẵn tại một kệ hàng để những bệnh nhân khó khăn tới mua...

Gian hàng '0 đồng' hỗ trợ bệnh nhân nghèo
NGHỆ ANSữa, bánh kẹo, bỉm, đồ chơi... được các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An chuẩn bị sẵn tại một kệ hàng để những bệnh nhân khó khăn tới mua...

"Gian hàng 0 đồng" có thông điệp "Ai thiếu đến lấy - Ai dư đến cho" được các bác sĩ Phòng quản lý chất lượng và công tác xã hội cùng đoàn thanh niên Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An triển khai một tuần qua ngay tại một góc khuôn viên đơn vị.

"Mỗi ngày trôi qua, bệnh viện đón nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt trong thời gian diễn biến Covid-19 đang phức tạp. Họ thậm chí phải chắt bóp mới đủ tiền mua suất ăn hàng ngày, không dám mua các nhu yếu phẩm cần thiết để điều trị, chăm sóc. Chúng tôi nghĩ cần phải có một hành động dù bé nhưng chia sẻ được phần nào khó khăn với họ", bác sĩ Hồ Giang Nam - Bí thư đoàn thanh niên bệnh viện nói về ý tưởng.  

Để có kinh phí hoạt động, ban tổ chức có thư ngỏ kêu gọi sự chung chung tay của các mạnh thường quân, nhân viên bệnh viện. Thư được đăng tải lên mạng xã hội và dán tại các văn phòng khoa trong thời gian ngắn đã nhận được nhiều tấm lòng hảo tâm chia sẻ bằng tiền mặt hoặc vật chất trị giá hàng chục triệu đồng.

Khi đã có sự ủng hộ, một số bác sĩ tranh thủ ngoài giờ hành chính để phân loại sản phẩm, đóng gói sẵn từng suất quà để tiện cho việc phân phát. Trong khi đó, ê kíp khác hàng ngày lập danh sách những bệnh nhân thuộc diện được nhận quà gồm: nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, người bị bệnh mãn tính, điều trị lâu dài, bệnh nhân người dân tộc thiểu số hoặc ở vùng xa,..

Theo lịch, gian hàng mở cửa vào 16h đến 18h các thứ 2,4 và 6 hàng tuần. Người mua hàng bắt buộc phải xếp thứ tự, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách nhau 2 m. Mỗi người có nhu cầu được mua không quá 3 sản phẩm có thể là một dây sữa, một hộp bánh, lọ nước rửa tay, chai nước uống hay suất cháo dinh dưỡng... Khoảng 100 suất hàng được phát mỗi "buổi chợ" và dự kiến sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian tới.

"Khi được bác sĩ phát phiếu và thông báo tới mua hàng không mất tiền khiến tôi bất ngờ vì là lần đầu tiên được trải nghiệm. Việc làm làm của các bác sĩ khiến bệnh nhân và người nhà cảm thấy ấm lòng để trải qua những ngày khó khăn tại bệnh viện", chị Hoa, người nhà một bệnh nhân chia sẻ.

Nhân viên gian hàng phát suất quà cho người có nhu cầu

 

 

Ông Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An đánh giá "Gian hàng 0 đồng" là một mô hình rất ý nghĩa để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn lại không may mang bệnh tật.

"Không chỉ trong thời gian Covid-19 đang diễn phức tạp mà kể cả lúc bình thường thì mô hình này cũng rất ý nghĩa để cho các bệnh viện khác ở địa bàn có thể làm theo", ông Chỉnh nhấn mạnh. 

Bệnh viện sản nhi Nghệ An ngày thường luôn dao động 1.200 -1.400 bệnh nhân nội trú, trong đó có hàng trăm trường hợp thuộc diện khó khăn.

Tags: Covid-19 Từ Thiện Hỗ Trợ Người Nghèo