Hà Tĩnh chỉ đạo "nóng" để xử lý vụ cầu 7 tỷ đồng lộ cốt thép, xốp trắng bên trong

Hà Tĩnh chỉ đạo "nóng" để xử lý vụ cầu 7 tỷ đồng lộ cốt thép, xốp trắng bên trong
Sau khi xuất hiện thông tin nghi vấn cây cầu Hòa Lộc không đảm bảo chất lượng, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm.

Ngày 17/12, ông Dương Tất Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết ông đã ký công văn chỉ đạo Sở GTVT, Sở Xây dựng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh, UBND TX. Kỳ Anh để làm rõ vụ việc liên quan đến phản ánh cây cầu Hòa Lộc trên địa bàn phường Kỳ Trình (TX. Kỳ Anh) không đảm bảo chất lượng.

Cụ thể, sau khi có báo cáo của Sở GTVT, tỉnh Hà Tĩnh đã giao cho phía chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh) phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện rào chắn, cấm xe ô tô đi lại trên cầu, chỉ cho phép xe máy và thô sơ lưu thông qua cầu.

Cầu Hoà Lộc

Tỉnh giao chủ đầu tư thuê đơn vị tư vấn kiểm định độc lập có năng lực, kinh nghiệm để kiểm định, đánh giá khả năng chịu lực các kết cấu công trình, đặc biệt là các dầm cầu. Yêu cầu chủ đầu tư thuê đơn vị tư vấn thiết kế độc lập đánh giá mức độ và nguyên nhân xảy ra sự cố các kết cấu công trình cầu và dầm cầu.

Trên cơ sở kết quả thẩm định, đề xuất giải pháp xử lý, khắc phục sự cố phù hợp, đặc biệt ở các nhịp số 1,2,3,8,9,11, đảm bảo an toàn chịu lực công trình. Tổ chức khắc phục sự cố sau khi được sự đồng ý về giải pháp của cấp có quyền. Tổ chức kiểm định cầu sau khi khắc phục xong sự cố và tổ chức kiểm tra, nghiệm thu công trình, bàn giao công trình đưa vào sử dụng.

Cây cầu này có giá trị đầu tư 7,3 tỷ đồng, thiết kế dài 144m với 12 nhịp.

Tỉnh Hà Tĩnh cũng yêu cầu xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan trong quá trình thi công đã để xảy ra sự cố. Sau khi làm rõ phải báo cáo UBND tỉnh xem xét và quyết định.

Được biết trước đó, Sở GTVT Hà Tĩnh đã tiến hành kiểm tra cụ thể cây cầu và có báo cáo sự việc cho UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Trong báo cáo này nêu rõ, dự án cầu Hòa Lộc có một số vị trí dưới đáy dầm cầu của một số nhịp xuất hiện lỗ rỗng bê tông, xuyên thấu vào trong lòng dầm (ống tạo rỗng), lộ cốt thép đai và cốt thép chịu lực, đặc biệt các nhịp số 1,2,3,8,9,11.

Như đã đưa tin, từ đầu tháng 12, người dân ở phường Kỳ Trinh (TX. Kỳ Anh) đi ngang qua dưới cầu Hòa Lộc thì bất ngờ phát hiện dưới dầm gầm cầu có nhiều vết thủng lớn, lột rõ cốt thép. Khi kiểm tra kỹ, người dân còn phát hiện bên trong có nhiều tấm xốp lớn.

Người dân dùng que chọc vào trong thì phát hiện lớp bê tông mỏng và không kết dính với cốt thép. Khi chọc sâu vào trong thì xốp bay tung tóe khắp nơi.

Ngọc Tú

Tags: Cầu Hoà Lộc Cầu Lộ Cốt Thép Xốp Trắng Cầu Hòa Lộc Không Đảm Bảo Chất Lượng Gian Lận Xây Dựng Ăn Bớt Vlxd