Giám đốc điều hành của Hãng hàng không Hong Kong Airlines (HKA) cho biết ngân hàng trung ương sẽ ra quyết định về số phận của hãng vào ngày mai. Tồn tại hay không tồn tại - tất cả tùy thuộc vào một gói vay lớn.
Ảnh: Internet
Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với báo Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP), ông Sun Jianfeng, CEO của hãng hàng không lớn thứ 3 của Hong Kong, cho biết ông hi vọng số tiền sẽ được giải ngân trong 1 hoặc 2 ngày và đủ lớn.
Được thành lập năm 2006, HKA cũng như các hãng hàng không khác đã trải qua 6 tháng làm ăn chật vật do ảnh hưởng của các cuộc biểu tình phản đối chính quyền ở Hong Kong.
Ngày 2-12 vừa qua, Cơ quan cấp phép vận tải hàng không (ATLA) nhận định tình hình tài chính của HKA đã giảm sút nhanh chóng - do họ không thể trả lương cho nhân viên đúng hạn và lo ngại hãng sẽ tiếp tục gặp khó khăn tài chính trong tương lai, ảnh hưởng đến khả năng khai thác.
ATLA ra các điều kiện để HKA khắc phục, đồng thời cân nhắc quyết định rút giấy phép của hãng. Quyết định cuối cùng sẽ được thông báo vào ngày 7-12 sau khi xem xét các nỗ lực khắc phục của HKA.
Tập đoàn HNA, nhà đầu tư lớn có quyền kiểm soát HKA, đã xin vay số tiền 560 triệu USD với chi nhánh một ngân hàng trung ương Trung Quốc ngày 2-12 nhưng chưa rõ tình hình giải ngân của khoản vay này.
Nhân viên của HKA xác nhận đã nhận lương tháng 11 (bị chậm trước đó). Ngày 4-12, công ty thông báo đã triển khai một quỹ riêng để trả tiền công nợ với các dịch vụ liên quan để hãng tiếp tục vận hành thông suốt.
Hong Kong Airlines nín thở chờ giải ngân khoản vay lớn để… ‘thoát chết’ - Ảnh: SCMP
Trong kế hoạch cải tổ, HKA có thể giảm bớt số lượng của đội máy bay gồm 18 chiếc máy bay Airbus thân rộng, chuyên phục vụ các chuyến bay đường dài mà hãng hiện đang ngưng khai thác. Hãng cũng có 10 chiếc máy bay Airbus nhỏ hơn, phù hợp với các chặng bay trong khu vực nhưng chỉ đạt được nửa công suất.
HKA chủ yếu bay ở khu vực Bắc Á và Đông Nam Á, hiện 1/4 trong số 39 chiếc máy bay của hãng đang nằm đất, ảnh hưởng khoảng 3.500 việc làm.
Nếu bị thu hồi giấy phép, HKA có thể bị ngừng bay và rời khỏi ngành kinh doanh vận tải hàng không do thua lỗ và nợ nần.
Năm 2018, hãng từng bị lỗ 3 tỉ đôla Hong Kong. Năm 2019, tình hình càng bết bát hơn do các cuộc biểu tình kéo dài, có nguy cơ đẩy lùi kinh tế Hong Kong.