Thách thức lớn đang chờ tân CEO của Boeing - Ảnh từ Shanghai Daily
Ông Dennis Muilenburg là người giữ chức vụ CEO trong bối cảnh Boeing gặp phải cuộc khủng hoảng liên quan tới dòng máy bay từng được đánh giá là chủ lực của hãng - 737 MAX - nhưng nay đã bị cấm bay tạm thời.
Bài viết trên CNBC cho biết, tân CEO David Calhoun đã là thành viên hội đồng quản trị của Boeing 10 năm nay. Năm nay 62 tuổi, Calhoun không xa lạ gì với các cuộc khủng hoảng của ngành hàng không, khi mà ông đã từng đối mặt với nó sau sự kiện lịch sử kinh hoàng 11.9 của nước Mỹ.
Và nay là cuộc khủng hoảng lớn nhất của tập đoàn sản xuất máy bay 100 tuổi Boeing. Ron Epstein - chuyên gia phân tích hàng không cao cấp của ngân hàng Mỹ Merrill Lynch cho rằng, Calhoun là người hợp với vị trí CEO của Boeing vào lúc này nhưng vẫn là một thách thức rất lớn đối với ông.
Trước khi đến với Boeing, Calhoun là giám đốc điều hành tại công ty tư nhân lớn Blackstone Group, giám sát các hoạt động đầu tư. Trước khi gia nhập Blackstone, ông là giám đốc điều hành của Nielsen Holdings, công ty phân tích và đo lường dữ liệu, từ 2010 - 2014. Calhoun cũng nằm trong hội đồng quản trị của Caterpillar và giữ chức chủ tịch của Gates Industrial.
Theo Boeing, việc thay thế vị trí CEO là cần thiết nhằm khôi phục lòng tin và điều chỉnh lại quan hệ với các nhà quản lý, các khách hàng cũng như toàn bộ các cổ đông của hãng.
Hãng cam kết sẽ minh bạch hoàn toàn trong mọi hoạt động, trong đó có liên lạc hiệu quả với Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), các cơ quan quản lý toàn cầu khác cũng như các khách hàng của hãng.
Sau khi bổ nhiệm CEO mới, giá cổ phiếu của Boeing đã tăng 2,7%, một dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư cũng đặt kỳ vọng vào Calhoun, người sẽ chính thức tiếp quản vị trí này vào 13.1.2020.
Tuy nhiên, Richard Aboulafia - một nhà phân tích hàng không vũ trụ tại Teal Group nhận định thêm rằng Calhoun có thể là thứ mà Boeing cần để ngăn chặn khủng hoảng nhưng có lẽ không phải là một CEO về dài hạn.
Theo Aboulafia, Calhoun không phải là một kỹ như Muilenburg, nhưng ông này giỏi việc xử lý thế giới bên ngoài hơn. Rất nhiều sự cố của Boeing trong năm nay xuất phát từ việc giao tiếp kém, đặc biệt là việc xử lý các sự cố...
Boeing tuyên bố tạm dừng sản xuất 737 MAX từ tháng 1.2020. Dòng máy bay này được chế tạo tại Seattle (Washington, Mỹ) bị cấm bay trên toàn cầu từ tháng 3.2019 sau 2 vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng của hãng hàng không Lion Air hồi tháng 10.2018 và Ethiopian Airlines hồi tháng 3.2019, khiến 346 người thiệt mạng.
Việc đóng băng sản xuất dòng máy bay này dự kiến sẽ tác động tới các nhà cung cấp, các hãng hàng không và các thể chế tài chính trên toàn cầu cũng như đối với nền kinh tế Mỹ.
Theo Boeing, việc các đơn hàng mua máy bay 737 MAX bị hủy do dòng máy bay thân hẹp bán chạy nhất này bị cấm bay đã tác động xấu đến doanh thu hoặc lợi nhuận của hãng.
Boeing hy vọng sẽ được FAA cấp phép trở lại cho 737 MAX vào giữa tháng này để dòng máy bay này có thể cất cánh trở lại trong tháng 1.2020. Tuy nhiên, FAA khẳng định máy bay Boeing 737 MAX sẽ không được cấp chứng chỉ bay lại cho đến năm 2020.
Thi Anh