Hyundai hủy dự án xây cầu treo trị giá hàng trăm triệu USD ở Chile

Hyundai hủy dự án xây cầu treo trị giá hàng trăm triệu USD ở Chile
Thông cáo của Hyundai cho biết lần đầu tiên trong lịch sử của Hyundai, sau 3 năm đàm phán, chờ đợi và các vi phạm cam kết bị lặp lại nhiều lần, tập đoàn này không thể tiếp tục thực hiện dự án.

Sự vi phạm này của Bộ Công trình Công cộng Chile (MOP) dẫn đến những thiệt hại. (Nguồn: cooperativa)

Tập đoàn đa quốc gia Hyundai của Hàn Quốc ngày 23/12 tuyên bố đình chỉ công trình xây dựng cầu treo  dài 2.750m kết nối vùng đất liền Chile với đảo Chiloé, đồng thời cho rằng chính phủ của Tổng thống Sebastian Piñera vi phạm các cam kết trong thỏa thuận.

Thông cáo của Hyundai cho biết lần đầu tiên trong lịch sử của Hyundai, sau 3 năm đàm phán, chờ đợi và các vi phạm cam kết bị lặp lại nhiều lần, tập đoàn này không thể tiếp tục thực hiện dự án trên kênh Chacao.

Lãnh đạo Hyundai đưa ra quyết định trên do Chính phủ Chile từ chối cụ thể hóa những thay đổi đã được thống nhất so với dự án ban đầu và chi phí bổ sung tương ứng.

Điều này khác với các cam kết trước đó. Sự vi phạm này của Bộ Công trình Công cộng Chile (MOP) dẫn đến những thiệt hại.

Theo Hyundai, những thay đổi theo thiết kế ban đầu được Chính phủ tiền nhiệm  của Chile yêu cầu và được chính phủ hiện nay của nước này phê duyệt vào tháng 12/2018, song không đưa vào hợp đồng.

Hyundai đã trúng thầu xây dựng dự án trị giá 480 triệu USD vào năm 2013, cùng với sự tham gia của tập đoàn OAS của Brazil và Systra của Pháp, Aas-Jakobsen của Na Uy.

Công trình cầu treo trên kênh Chacao cách thủ đô Santiago 1.100 km về phía Nam là mong muốn lâu nay của người dân địa phương để không còn phải băng qua kênh bằng phà hoặc các loại thuyền khác.

Ngoài ra, dự án cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và du lịch trong vùng./.

Phương Lan 

Tags: Hyundai Tập Đoàn Đa Quốc Gia Cầu Treo Chile Chính Phủ Chile