Indonesia cân nhắc hỗ trợ ngành du lịch trước tác động của dịch bệnh

Indonesia cân nhắc hỗ trợ ngành du lịch trước tác động của dịch bệnh
Indonesia đang tính toán một số biện pháp hỗ trợ ngành du lịch như trợ cấp cho các hãng hàng không nhằm kích cầu du lịch nội địa và thúc đẩy người dân tăng cường chi tiêu.

Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati ngày 11/2 khẳng định chính phủ nước này đang xây dựng các chính sách ưu đãi đối với các bên tham gia lĩnh vực du lịch như khách sạn, hãng hàng không... trước các tác động tiêu cực của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (2019-nCoV).

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, phát biểu sau cuộc họp nội các, Bộ trưởng Indrawati cho biết chính phủ Indonesia đang tính toán một số biện pháp hỗ trợ ngành du lịch như trợ cấp cho các hãng hàng không nhằm kích cầu du lịch nội địa và thúc đẩy người dân tăng cường chi tiêu.

Bà Indrawati cho biết các chính sách ưu đãi nói trên vẫn đang được Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Du lịch và Kinh tế Sáng tạo nghiên cứu theo yêu cầu trực tiếp của Tổng thống Joko Widodo.

Về phần mình, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Budi Karya Sumadi cho hay dịch nCoV đã khiến lượng khách tới đảo Bali, Bintan (thuộc tỉnh Quần đảo Riau) và Manado (thuộc tỉnh Bắc Sulawesi) sụt giảm nghiêm trọng sau khi Indonesia đóng cửa tạm thời các chuyến bay đi và đến Trung Quốc từ ngày 5/2 vừa qua.

Ông Sumadi hy vọng rằng các chính sách ưu đãi thông qua phiếu giảm giá (voucher) và giảm giá trực tiếp sẽ tác động đến giá vé máy bay và giá phòng khách sạn. Trong đó, hiệu quả nhất là giảm giá dịch vụ trọn gói bao gồm ăn ở và đi lại.

Trước đó, Bộ trưởng Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Wishnutama Kusubandio ước tính rằng ngành du lịch Indonesia có khả năng thất thu khoảng 54,8 nghìn tỷ Rupiah (tương đương 4 tỷ USD) nếu đóng cửa các chuyến bay từ Trung Quốc trong vòng một năm.

Thiệt hại còn tăng thêm nữa từ việc du khách các nước khác hủy kế hoạch đến thăm Indonesia do lo ngại dịch bệnh.

Hôm 10/2, Chủ tịch Hiệp hội Nhà hàng và Khách sạn Indonesia (PHRI), ông Hariyadi Sukamdani cho biết, kể từ khi dịch bệnh bùng phát, du khách đã hủy đặt hơn 40.000 phòng khách sạn tại thiên đường nghỉ dưỡng trên đảo Bali./.

Hữu Chiến

Tags: Indonesia Ngành Du Lịch Dịch Bệnh Bali Bintan Phri Bộ Trưởng Du Lịch Và Kinh Tế Sáng Tạo Quần Đảo Riau Usd