Iraq cảnh báo sự sụp đổ kinh tế nếu Mỹ phong tỏa nguồn thu từ dầu mỏ

Iraq cảnh báo sự sụp đổ kinh tế nếu Mỹ phong tỏa nguồn thu từ dầu mỏ
Một quan chức Iraq lưu ý rằng là quốc giaà sản xuất dầu mỏ và giao dịch trong lĩnh vực này bằng USD. Việc chặn tiếp cận tài khoản đồng nghĩa với việc cắt đứt hoàn toàn thu nhập của đất nước.

Một cơ sở lọc dầu ở Shuaiba, Iraq. (Nguồn: AFP/TTXVN)

AFP đưa tin các quan chức Iraq ngày 13/1 đã bày tỏ lo ngại về nguy cơ "sụp đổ" kinh tế nếu Mỹ áp đặt các biện pháp đe dọa trừng phạt, trong đó có việc chặn quyền tiếp cận tài khoản tại Mỹ nơi Baghdad lưu giữ nguồn doanh thu từ dầu mỏ, vốn chiếm tới 90% ngân sách quốc gia.

Một quan chức Iraq lưu ý rằng Iraq là một quốc gia sản xuất dầu mỏ và những tài khoản nói trên được tính bằng USD. Việc chặn tiếp cận tài khoản đồng nghĩa với việc cắt đứt hoàn toàn thu nhập của đất nước.

Một quan chức khác cảnh báo rằng động thái này cũng đồng nghĩa với sự "sụp đổ" kinh tế Iraq.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nổi giận về việc Quốc hội Iraq hôm 5/1 bỏ phiếu để "hất cẳng" các lực lượng nước ngoài, trong đó có khoảng 5.200 lính Mỹ - lực lượng đã hỗ trợ binh sỹ địa phương chiến đấu chống lại các chiến binh thánh chiến từ năm 2014.

Ông Trump dọa rằng nếu quân đội bị yêu cầu rút khỏi Iraq, "chúng tôi sẽ bắt họ phải chịu các biện pháp trừng phạt chưa từng thấy."

Sau đó, Mỹ đã gửi tin nhắn thoại trực tiếp đến Phủ Thủ tướng Adel Abdel Mahdi, mà theo một quan chức Iraq cho biết đó là lời đe dọa rằng nếu quân đội Mỹ bị trục xuất, Washington sẽ phong tỏa tài khoản của Iraq tại Ngân hàng Dự trữ Liên bang ở New York./.

(Vietnam+)

Tags: Trừng Phạt Donald Trump Dầu Mỏ Ngân Sách Quốc Gia Iran