Khách sạn mất khách, khẩu trang cháy hàng vì virus Corona

Khách sạn mất khách, khẩu trang cháy hàng vì virus Corona
Nhiều khách sạn tại Đà Nẵng liên tục bị hủy đặt phòng vì các đoàn lữ hành lo ngại virus Corona.

Ngày 30-1, nhiều khách sạn, hàng quán…tại Đà Nẵng vẫn trong tâm trạng thấp thỏm vì mất khách do nỗi lo virus Corona.

Ông Nguyễn Văn Duẩn, Giám đốc khách sạn Mường Thanh Luxury Đà Nẵng, cho hay các booking của khách Trung Quốc trong tháng hai tại đây đã bị hủy sạch. Một số đoàn khách Hàn Quốc cũng liên hệ với khách sạn này đặt vấn đề hủy phòng do lo ngại virus Corona.

Du khách đeo khẩu trang khi tham quan phố cổ Hội An. Ảnh: TẤN VIỆT

Theo ông Duẩn, thời điểm này công suất buồng phòng tại Mường Thanh Luxury Đà Nẵng phải đạt 70% - 80%. Tuy nhiên hiện nay công suất buồng phòng chỉ đạt 10% - 15%.

“Khách sạn của chúng tôi rất ít khách Việt Nam, chủ yếu là khách Hàn Quốc và Trung Quốc. Việc hủy phòng hàng loạt như vậy gây thiệt hại rất lớn cho đơn vị. Nhiều thông tin không tốt về tình hình virus Corona trên mạng xã hội khiến khách lo sợ, rút hết”, ông Duẩn nói.

Tại khách sạn Thanh Hà (quận Sơn Trà), công suất buồng phòng chỉ còn khoảng 30%. Nhân viên lễ tân tại đây cho hay các đoàn khách Trung Quốc đều thông báo hủy phòng, khách bây giờ chủ yếu là người Việt Nam.

Ghi nhận của PV, các địa điểm thường tấp nập khách du lịch Trung Quốc như: Công viên Biển Đông, dọc bờ biển Mỹ Khê… khá vắng vẻ. Hàng quán cà phê, ăn uống chuyên phục vụ khách Trung Quốc chung cảnh ế ẩm.

Trong một diễn biến liên quan, mặt hàng khẩu trang y tế đang trong cảnh cháy hàng khắp mọi nơi. Du khách tham quan chùa Linh Ứng (Đà Nẵng) hay Hội An (Quảng Nam) chung cảnh bịt khẩu trang kín mít.

Anh P., một chủ đại lý bán vật tư y tế tại thị trấn Nam Phước (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam), cho hay từ Mùng 1 Tết đến nay, mỗi ngày cơ sở này cung ứng cho TP. Hội An khoảng 20.000 chiếc khẩu trang y tế. Con số này tăng gấp 40 lần so với nhu cầu bình thường.
Khách mua khẩu trang y tế số lượng lớn là các khách sạn, đoàn lữ hành tại Hội An. “Trong kho không còn hộp khẩu trang nào, các đại lý khẩu trang y tế lớn ở Hà Nội hay TP.HCM cũng thông báo hết hàng. Chúng tôi đang liên hệ thêm nhiều đại lý khác để lấy hàng bán nhưng rất khó khăn”, anh P. nói.

Trước đó, ngày 28-1, Sở Du lịch TP Đà Nẵng ban hành Công văn số 91 trong đó đề nghị các đơn vị kinh doanh lữ hành trên địa bàn TP tạm dừng không đưa đón khách du lịch Việt Nam đến các vùng có dịch cho đến khi có thông báo mới của cơ quan chức năng.
Không đưa đón khách du lịch nước ngoài từ các vùng có dịch vào TP Đà Nẵng và kịp thời phối hợp với ngành Y tế, các cơ quan chức năng theo dõi, giám sát khách du lịch nhập cảnh tại các cửa khẩu (đường bộ, đường thủy, đường hàng không). 

Sở Y tế Đà Nẵng cho hay, tính đến 8 giờ ngày 30-1, tại TP đang theo dõi 24 trường hợp nghi ngờ bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona. Trong số này có tám trường hợp người Trung Quốc, 16 trường hợp người Việt Nam đang được theo dõi tại Bệnh viện Đà Nẵng. Hiện sức khỏe của nhiều bệnh nhân đã ổn định, một vài trường hợp có sốt nhẹ.

Cộng dồn từ ngày 14-1 đến 8 giờ ngày 30-1, ngành y tế Đà Nẵng đã theo dõi 53 trường hợp tại bệnh viện, trong đó 29 trường hợp đã xuất viện. Sở Y tế Đà Nẵng đã lấy mẫu 39 trường hợp để làm xét nghiệm. 28/39 mẫu đã có kết quả và đều âm tính với chủng mới của virus Corona.

TẤN VIỆT

Tags: Virus Corona Đà Nẵng Khẩu Trang Y Tế Hội An Du Khách Trung Quốc Khẩu Trang Cháy Hàng