Khối ngoại mua ròng hơn 200 tỷ đồng trong tuần cuối năm

Khối ngoại mua ròng hơn 200 tỷ đồng trong tuần cuối năm
Khối ngoại mua ròng 4 trong 5 phiên giao dịch tuần qua nhưng khối lượng và giá trị đều giảm mạnh.

Đi qua đợt cao điểm đáo hạn hợp đồng tương lai và tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF, tâm lý của nhà đầu tư nước ngoài có phần khởi sắc hơn. 4 trong 5 phiên giao dịch tuần qua đều ghi nhận khối ngoại mua ròng. Phiên duy nhất bán ròng hơn 11 tỷ đồng rơi vào ngày Giáng sinh, nhưng cũng không tác động quá lớn đến chỉ số chung.

Khối ngoại đã chi xấp xỉ 1.800 tỷ đồng để mua vào 63,8 triệu cổ phiếu, trong khi chỉ bán ra khoảng 1.600 tỷ đồng. So với tuần trước, thanh khoản của khối ngoại giảm mạnh do không có nhiều sự kiện giao dịch đặc biệt và đây cũng là thời điểm các thị trường chứng khoán trên thế giới nghỉ lễ.

Diễn biến mua - bán của khối ngoại trong một tháng qua. Ảnh: MBS.​​​

Các mã bị khối ngoại bán nhiều nhất (tính theo khối lượng) trong tuần qua là POW, HDB, FIT, NKG và VIC. Ở chiều ngược lại, động thái gom hàng xảy ra trên nhiều cổ phiếu vốn hoá lớn như HPG, VRE, MSN, BID và chứng chỉ quỹ E1VFVN30.

Áp lực bán ra từ khối ngoại giảm là một trong những nhân tố giúp thị trường hướng lên với 3 phiên tăng, 2 phiên giảm đan xen. VN-Index đã tích luỹ hơn 7 điểm và vượt qua vùng cản 960 điểm trong phiên cuối tuần.

Tuần sau, thanh khoản của khối ngoại nhiều khả năng yếu như diễn biến vừa qua. Hoạt động mua bán có thể sôi nổi trở lại khi báo cáo tài chính của các doanh nghiệp lớn và dự báo triển vọng năm 2020 được công bố.

Chứng khoán Việt Nam sẽ có thêm hai phiên giao dịch nữa trước khi hạ màn năm 2019. Một số nhóm phân tích đã chuyển dần sự tập trung vào các động lực kích cầu thị trường dài hạn. Những yếu tố được liệt kê vào danh sách thúc đẩy thị trường tốt hơn là Luật Đầu tư công sửa đổi có hiệu lực, Mỹ - Trung đạt thoả thuận thương mại, các chỉ số vĩ mô tăng trưởng ổn định...

Phương Đông

Tags: Ngoại Hối Mua Ròng Đáo Hạn Hợp Đồng Chứng Khoán Giao Dịch Chứng Khoán