'Kiên quyết chống dịch nhưng không để giảm sâu tăng trưởng'

'Kiên quyết chống dịch nhưng không để giảm sâu tăng trưởng'
Thủ tướng cho rằng có đội phản ứng nhanh chống dịch virus corona thì cũng phải phản ứng nhanh về kinh tế, tài chính, sản xuất để bù đắp giảm sút kinh tế do dịch gây ra.

Sáng 5/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2020.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng nhắc nhiều đến tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra.

Theo người đứng đầu Chính phủ, việc thành lập sớm Ban chỉ đạo quốc gia, có nhiều động thái khác nhau chỉ đạo phòng chống dịch chủ động, toàn diện, mạnh mẽ với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, có thể hy sinh một phần tăng trưởng để bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quán triệt tinh thần kiên quyết chống dịch nhưng không để giảm sâu tăng trưởng. Ảnh: VGP.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quán triệt tinh thần kiên quyết chống dịch nhưng không để giảm sâu tăng trưởng. Ảnh: VGP.

Các giải pháp của Việt Nam được WHO, UNICEF đánh giá cao, nhờ đó hạn chế việc lây lan dịch trong bối cảnh nước ta có đường biên giới dài, giao thương lớn với Trung Quốc.

Người đứng đầu Chính phủ thông tin đã có 10 trường hợp dương tính với virus corona tại Việt Nam và có 3 người được chữa khỏi, trong đó có công dân Trung Quốc. Hiện chưa có người nào tử vong.

Bên cạnh việc phòng, chống dịch bệnh, Thủ tướng lưu ý phải có giải pháp mạnh mẽ để bảo đảm phát triển. Ông đề nghị các thành viên Chính phủ thảo luận kỹ về tác động của dịch virus corona đối với việc hoàn thành các chỉ tiêu năm nay.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành tiếp tục đưa ra các giải pháp tái cơ cấu mạnh mẽ sản xuất. “Những người chống dịch là những chiến sĩ xung kích bảo vệ sức khỏe nhân dân. Những người sản xuất, kinh doanh để tăng cường bù đắp sự thiếu hụt cho nền kinh tế cũng là những người dũng cảm tiên tiến”, Thủ tướng nói và nhấn mạnh các cơ quan cần cương quyết và có biện pháp mạnh mẽ, không để giảm sâu tăng trưởng.

Người đứng đầu Chính phủ cho biết việc thành lập đội phản ứng nhanh để chống dịch virus corona thì cũng phải phản ứng nhanh về kinh tế, tài chính, sản xuất nhằm bù đắp giảm sút kinh tế do dịch bệnh.

Vì vậy, phải thích ứng với tình hình hiện nay trong phát triển kinh tế để “biến bại thành thắng”, vượt qua khó khăn một cách ngoạn mục, đưa nền kinh tế tiến bước.

Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ đưa ra các giải pháp tốt hơn với tinh thần "bàn tiến, không bàn lùi", không điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng.

“Chống dịch quyết liệt nhưng không được dao động”, Thủ tướng quán triệt.

Người đứng đầu Chính phủ lưu ý khắc phục cho được các bất cập, tồn tại như giải ngân vốn đầu tư công, triển khai các công trình xây dựng cơ bản lớn, vấn đề chuyển hướng thị trường, cơ cấu thị trường xuất nhập khẩu, thị trường du lịch, tái cơ cấu ngành hàng không…

“Chúng ta thấy hình ảnh nhà đầu tư trong nước và nước ngoài rất hăng hái trong phát triển kinh tế. TP.HCM đã có dự án gần 1 tỷ USD. Ở Hải Dương đã có những giải pháp phát triển công nghiệp phụ trợ cho các tập đoàn lớn. Tổng mức đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt kỷ lục. Nhiều doanh nghiệp được thành lập…”, Thủ tướng nói và nhấn mạnh điều đó cho niềm tin mạnh mẽ về sự tiến bước của kinh tế Việt Nam trong bối cảnh nhiều khó khăn, thử thách.


Hoài Vũ

Tags: Virus Corona Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc Who Unicef