Lãi suất liên ngân hàng đã đảo ngược hoàn toàn

Lãi suất liên ngân hàng đã đảo ngược hoàn toàn
Lãi suất liên ngân hàng đã đảo ngược hoàn toàn so với một tháng trước, cũng như so với cùng kỳ năm ngoái.

Hệ thống gần như đã tự cân đối thanh khoản hoàn toàn, trong khi tầm này năm ngoài Ngân hàng Nhà nước phải hỗ trợ tới 50.3030 tỷ đồng.

Liên tiếp những phiên giao dịch cuối tuần qua đến đầu tuần này, lãi suất VND giảm nhanh và sâu. Cũng như trong cân đối thanh khoản hệ thống, trạng thái tự cân đối hoàn toàn đã được thiết lập lại.
Đến phiên hôm qua (24/12), lãi suất chào bình quân VND tiếp tục giảm 0,04 - 0,26 điểm phần trăm ở tất cả các kỳ hạn từ 1 tháng trở xuống so với phiên đầu tuần; trong đó, lãi suất qua đêm đã rơi hẳn xuống dưới mốc 2%/năm, còn 1,88%; các kỳ hạn 1 tuần còn 2,38%, 2 tuần ở 3,08% và 1 tháng là 3,68%/năm.

Như vậy riêng ở lãi suất qua đêm, lãi suất VND trên thị trường liên ngân hàng đã về sát lãi suất qua đêm USD trên cùng thị trường (chào bình quân ở 1,78%/năm).
Với diễn biến vừa qua, lãi suất VND trên thị trường này đã đảo ngược hoàn toàn so với diễn biến tăng nóng trong tháng 11, khi liên tiếp vượt mốc 4% ở các kỳ hạn qua đêm và 1 tuần, cao điểm lên tới khoảng 5%/năm. Liên quan đợt biến động này được nhìn đến xáo trộn tiền gửi Kho bạc Nhà nước.

Đáng chú ý, khi mà thị trường đang bước vào những ngày cuối cùng của năm, quãng nhu cầu vốn cân đối thanh khoản và lãi suất trên thị trường liên ngân hàng thường tăng cao, thì hiện nay lãi suất các kỳ hạn so với cùng kỳ năm ngoái chưa bằng phần nửa.

Cụ thể, cùng thời điểm này năm 2018, lãi suất VND trên liên ngân hàng ở mức tới 4,6-5%/năm tùy kỳ hạn.
Cùng với lãi suất, trạng thái cân đối thanh khoản hệ thống các tổ chức tín dụng hiện cũng đã gần như cân đối hoàn toàn so với quãng cấp tập mượn vốn qua cầm cố trên thị trường mở (OMO) cuối tháng 11 vừa qua.

Tính đến ngày 24/12, với 9.162 tỷ đồng đáo hạn trên kênh cầm cố OMO, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hút ròng 9.162 tỷ đồng từ thị trường, và khối lượng lưu hành trên kênh cầm cố xuống chỉ còn ở mức 3.720 tỷ đồng thay vì phải hỗ trợ tới 72.000 tỷ đồng đợt biến động cuối tháng 11 đầu tháng 12 vừa qua.

Như vậy, một mặt lãi suất VND liên ngân hàng giảm rất sâu so với cùng kỳ năm ngoái, mặt khác thanh khoản hệ thống đã trở lại tự cân đối, trong khi tầm này năm ngoài Ngân hàng Nhà nước phải hỗ trợ tới 50.303 tỷ đồng (số dư ngày 24/12/2018).


Lam Giang

Tags: Thanh Khoản Lãi Suất Ngân Hàng Nhà Nước