Lan tỏa tình người từ chương trình ý nghĩa ‘ATM gạo’

Lan tỏa tình người từ chương trình ý nghĩa ‘ATM gạo’
Nhiều tỉnh, thành phố tại miền Trung đã triển khai mô hình ATM gạo, giúp hàng nghìn người dân vượt qua khó khăn vì dịch bệnh COVID-19. Tình người ấm áp trong cơn đại dịch đang được lan tỏa thông qua “hạt gạo nghĩa tình”.

Tại TP. Đà Nẵng, chương trình "Hạt gạo tình thương" do Hội Doanh nhân trẻ TP. Đà Nẵng phối hợp với Thành đoàn Đà Nẵng, UBND quận Cẩm Lệ đã được khởi động vào sáng 20/4. Theo đó, Hội đã lắp đặt 2 máy ATM gạo tại 71 Xuân Thủy, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ (trụ sở của Thành đoàn), để phát gạo miễn phí cho người dân trong 2 tháng (hoặc dài hơn).

Thời gian phục vụ người dân là từ 7h30-11h30 và 13h30-17h30 mỗi ngày, phát liên tục trong 60 ngày (từ ngày 20/4-20/6). Mỗi người dân có nhu cầu nhận mỗi lần 2 kg gạo/ngày. Dự kiến, trung bình mỗi ngày 2 ATM gạo sẽ phát khoảng 3 tấn gạo đến với người dân.

Mới hơn 7h sáng ngày 20/4, hàng trăm người dân đã có mặt tại trụ sở Thành đoàn Đà Nẵng cũng là hội sở của Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng để nhận những ký gạo đầu tiên trong chương trình “Hạt gạo tình thương”. 

Xách bao gạo vừa nhận từ cây “ATM gạo”, bà Huỳnh Thị Nhiều (81 tuổi, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ) xúc động chia sẻ: “Bà già yếu ở nhà trông cậy vào con cháu, giờ 3 đứa con của bà cũng thất nghiệp, khó khăn chồng khó khăn, nghe có những chương trình ý nghĩa như thế này bà mừng lắm. Mong sao sẽ có thêm nhiều ATM gạo cứu giúp bà con thời kỳ khó khăn này”.

Còn bà Dương Thị Bảy (64 tuổi, đường Phan Anh) cho biết, ngày thường bà đi lượm ve chai, nhưng đã nghỉ từ khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. “Hai vợ chồng tôi biết có chương trình này nên đã cùng tới. Hai vợ chồng nhận được 4 kg gạo với thêm 2 phần quà là khẩu trang và hộp quà nữa. Ban tổ chức dặn cứ hết là đến lấy. Lát về tôi sẽ thông báo cho những người ở xung quanh về chương trình này”, bà Bảy nói.

Hướng dẫn người dân sát khuẩn tay trước khi nhận gạo.

 

Ông Nguyễn Hồng Cương, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng, Trưởng Ban tổ chức chương trình, cho biết tính đến chiều 20/4, Ban tổ chức đã tiếp nhận sự ủng hộ từ các doanh nhân, các tổ chức, nhà hảo tâm 135 tấn gạo, 4 máy ATM gạo, 150 triệu đồng tiền mặt, hơn 15.000 khẩu trang kháng khuẩn và nhiều ủng hộ hiện vật khác.

“Ban tổ chức phối hợp với Thành đoàn huy động lực lượng thanh niên xung kích hướng dẫn, phân luồng cho bà con thực hiện nghiêm giãn cách 2 m, đeo khẩu trang khi đến nhận gạo, phát gạo trực tiếp cho người khuyết tật, người cao tuổi, già yếu. Chúng tôi cũng đã tính chặt chẽ các phương án nếu số lượng người đến nhận gạo quá đông, vượt trên 1.000 người, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong quá trình thực hiện chương trình”, ông Cương cho hay.

Sau 1 tuần khởi động, Ban tổ chức sẽ cân nhắc bổ sung 4 máy phát hàng tự động với hàng hóa là các nhu yếu phẩm thiết yếu như dầu ăn, nước mắm, bột nêm, đường… để phát miễn phí cho người dân.

Sau khi 2 máy ATM gạo tại đây hoạt động ổn định, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng sẽ tiến hành lắp thêm 3 máy khác ở các quận/huyện khác trên địa bàn Thành phố để thêm nhiều người có hoàn cảnh khó khăn được thụ hưởng.

* Chiều cùng ngày, Thành đoàn Đà Nẵng cũng đã tổ chức Tuyên dương 34 thanh niên tiêu biểu có nhiều đóng góp trong phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố. 

* Trước đó, chương trình “ATM gạo” cũng đã được triển khai tại một số tỉnh miền Trung như Khánh Hoà (do Hội Chữ thập đỏ tỉnh Khánh Hoà phối hợp với một số đơn vị tổ chức) và Bình Định (do Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh tổ chức). Những ngày qua, “ATM gạo” của các tỉnh đã nhận được hàng chục tấn gạo cùng nhiều nhu yếu phẩm như trứng, mỳ tôm, tiền mặt do các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân tặng nhằm giúp người dân khó khăn vượt qua khủng hoảng do dịch bệnh COVID-19. 

Tags: Covid-19 Chính Sách Việc Tốt