Lộ kế hoạch "sốc" vụ ám sát tướng Iran của Mỹ và sự can dự của Israel

Lộ kế hoạch "sốc" vụ ám sát tướng Iran của Mỹ và sự can dự của Israel
Mỹ đã có kế hoạch ám sát tướng Iran từ hơn nửa năm trước, trong khi Israel được xác định là đã cung cấp cho Washington nhiều tin tình báo quan trọng dẫn đến quyết định hành động.

Ảnh minh họa

Tướng Qassem Soleimani, tư tư lệnh lực lượng Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, thiệt mạng hôm 3/1 trong đòn không kích bằng máy bay không người lái do Mỹ tiến hành, song kế hoạch sát hại ông này được Mỹ tính toán từ lâu, theo NBC.

Tướng Qassem Soleimani, tư tư lệnh lực lượng Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran .
Tướng Qassem Soleimani, tư tư lệnh lực lượng Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran .

Tờ này hôm 13/1 dẫn 5 nguồn tin là các quan chức đương nhiệm và về hưu cấp cao của chính quyền Mỹ cho biết, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Bolton từng hối thúc Tổng thống Trump phê chuẩn kế hoạch sát hại ông Soleimani hồi tháng 6/2019 để trả đũa việc Iran bắn máy bay không người lái Mỹ gần Eo biển Hormuz.

Theo các quan chức trên, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, một người nổi tiếng với quan điểm diều hâu, cũng ủng hộ quyết định giết Tướng Soleimani vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, một nguồn tin tiết lộ với NBC rằng, Tổng thống Trump tuyên bố ông chỉ hành động nếu Iran đoạt mạng một công dân Mỹ. Ông Trump cũng quyết định mình là người cuối cùng phê chuẩn bất cứ kế hoạch nào về tướng Soleimani.

Từ thời điểm đó, Mỹ dường như theo sát mọi nhất cử nhất động của ông Soleimani để sẵn sàng hành độngb bất cứ khi nào. Cuối cùng, ông Trump đã đưa ra quyết định cuối cùng về việc ám sát Tướng Soleimani sau khi Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad, Iraq bị người biểu tình tấn công vào ngày 31/12.

Trước đó, Mỹ cũng đổ lỗi cho tổ chức dân quân Kataib Hezbollah được Iran hậu thuẫn gây ra vụ tấn công nhằm vào căn cứ quân sự Mỹ gần thành phố Kirkuk, Iraq khiến một nhà thầu Mỹ thiệt mạng hôm 27/12. Washington cho rằng Soleimani đứng sau những vụ việc trên.

Cũng theo NBC, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã nắm thông tin chuyến bay của tướng Soleimani từ Damascus của Syria đến Baghdad nhờ một người chỉ điểm, còn các tình tiết khác được cung cấp bởi tình báo Israel.

NBC cho hay Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu dường như là đồng minh duy nhất của Mỹ biết về vụ tấn công nhằm vào Soleimani khi ông này điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngay trước khi đòn tấn công diễn ra.Nguồn tin thậm chí còn xác nhận được rằng ông Soleimani đã di chuyển trên một chiếc A320 của hãng hàng không Cham Wings cùng đoàn tùy tùng rồi rời sân bay trên hai chiếc xe.

Tel Aviv hiện chưa xác nhận thông tin. Israel trước đó khẳng định chiến dịch hạ sát tướng Soleimani là do Mỹ tiến hành mà không có sự liên quan của nước này. "Vụ hạ sát tướng Soleimani không phải hành động của Israel. Chúng tôi không liên quan và đừng kéo chúng tôi vào", Thủ tướng Netanyahu nói ngày 6/1.

Trong khi đó, ông Avigdor Liberman, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Israel thì lại úp mở rằng Israel nên kín tiếng về vụ việc. "Mơ hồ và im lặng là những gì chúng ta cần làm", ông Liberman nói.

Thái An

Tags: Mỹ Giết Tướng Iran Tướng Iran Qassem Soleimani