Lỗ thêm 600 tỷ sau kiểm toán, Hùng Vương tiếp tục bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục

Lỗ thêm 600 tỷ sau kiểm toán, Hùng Vương tiếp tục bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục
Báo cáo tài chính sau kiểm toán của Hùng Vương ghi nhận khoản lỗ sau thuế của cổ đông công ty mẹ là 1.075 tỷ đồng, tăng thêm 599 tỷ đồng so với báo cáo tự lập. Song song, công ty kiểm toán E&Y đã tiếp tục bày tỏ nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của tập đoàn này.

Lỗ thêm 600 tỷ sau kiểm toán, Hùng Vương tiếp tục bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục

Công ty Cổ phần Hùng Vương (HoSE: HVG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán niên độ tài chính 2018 - 2019.

Theo đó, Hùng Vương ghi nhận khoản lỗ sau thuế của cổ đông công ty mẹ là 1.075 tỷ đồng, tăng thêm 599 tỷ đồng so với báo cáo tự lập.

Sau kiểm toán, doanh thu tăng thêm 154 tỷ đồng nhưng giá vốn tăng thêm 237 tỷ đồng khiến lãi gộp giảm 82 tỷ đồng. Cùng với đó, chi phí tài chính tăng thêm 54 tỷ đồng, chi phí bán hàng tăng thêm 84 tỷ và chi phí quản lý tăng thêm 250 tỷ đồng.

Hùng Vương cũng ghi nhận mức lỗ 95 tỷ đồng ở các hoạt động khác, đồng nghĩa tăng lỗ 82 tỷ đồng.

Công ty kiểm toán Ernst & Young Việt Nam (E&Y) nhấn mạnh, khoản lỗ sau thuế của công ty mẹ trong năm tài chính kết thúc ngày 30/9/2019 là 1.075 tỷ đồng, lỗ lũy kế 1.488,6 tỷ đồng và tổng nợ ngắn hạn của tập đoàn vượt quá tài sản ngắn hạn 1.170 tỷ đồng.

"Những điều kiện này cùng với những vấn đề khác cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của tập đoàn", kiểm toán E&Y cho hay.

Trong một diễn biến mới đây, Hùng Vương và Thaco đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược.

Theo đó, thông qua công ty con là Công ty cổ phần Sản xuất chế biến và phân phối nông nghiệp Đông Dương (Thadi), Thaco sở hữu 35% cổ phần tại Hùng Vương, đồng thời đầu tư 2.000 tỷ đồng vào liên doanh sản xuất lợn giống.

Chi tiết hơn, Thadi sẽ tham gia quản trị, cử đại diện giữ chức Phó chủ tịch HĐQT, Giám đốc tài chính và các chuyên gia phụ trách kỹ thuật, bán hàng tại Hùng Vương.

Ngoài ra, Thadi cho 2.000 tỷ đồng để nắm 65% liên doanh Thadi – Hùng Vương trong mảng sản xuất heo giống với quy mô 45.000 con, chăn nuôi heo thịt với quy mô 1,2 triệu con một năm để cung cấp cho thị trường nội địa và xuất khẩu.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Dương Ngọc Minh - Chủ tịch HĐQT Hùng Vương chia sẻ đã bắt đầu thảo luận về việc hợp tác với Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương hơn 2 tháng trước.

“Chúng tôi gặp nhau cùng một quan điểm là xây dựng được nền nông nghiệp Việt Nam phát triển, cung cấp thực phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm. Do vậy, trong 2 tháng qua, anh Dương đã có những quyết định và bước đi mạnh mẽ cho việc hợp tác chiến lược giữa Thaco và Hùng Vương”, ông Dương Ngọc Minh nói.

Sau hợp tác, Hùng Vương đặt mục tiêu doanh thu 550 triệu USD niên độ 2019 – 2020. Trong đó, xuất khẩu 100.000 tấn cá tra thành phẩm, đạt doanh thu 250 triệu USD; cũng cố mảng sản xuất thức ăn chăn nuôi với công suất 600.000 tấn mỗi năm và phát triển mảng chăn nuôi heo.

Thanh Long

Tags: Hùng Vương Thaco Hùng Vương Thua Lỗ