Lượng căn hộ hạng sang ở TP.HCM gấp 3 lần nhà giá rẻ

Lượng căn hộ hạng sang ở TP.HCM gấp 3 lần nhà giá rẻ
Trong khi cả năm 2019 chỉ có một dự án bình dân được mở bán, số dự án căn hộ hạng sang được đưa ra thị trường TP.HCM là 6. Hai phân khúc này lần lượt giữ 2% và 6% tổng nguồn cung.

Theo báo báo mới nhất của CBRE, phân khúc căn hộ hạng sang (có mức giá từ 4.000 USD/m2 trở lên) đang chiếm 6% tổng nguồn cung căn hộ trên thị trường TP.HCM, nhiều gấp 3 lần so với phân khúc chung cư giá rẻ.

Cụ thể, khảo sát cho thấy căn hộ trung cấp chiếm tỷ trọng cao nhất với 67% tổng nguồn cung chào bán trong năm 2019. Đứng thứ hai là phân khúc cao cấp, chiếm 25%.

Đơn vị này ghi nhận trong 9 tháng liên tiếp vừa qua, phân khúc căn hộ bình dân ở trong tình trạng khan hiếm hàng. Trong năm 2019 chỉ có một dự án bình dân được mở bán ở quận 8. Trong khi đó, nguồn cung căn hộ hạng sang đến từ 6 dự án ở khu vực quận 1 và Thủ Thiêm.

Giá bán trung bình căn hộ hạng sang tại TP.HCM năm 2019 đặt mức hơn 145 triệu đồng/m2. Ảnh: The Marq.

Theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, lượng tiêu thụ căn hộ hạng sang đạt mức khá cao với con số 70%. Thậm chí có những dự án ở khu vực đắc địa như bờ sông Sài Gòn thuộc khu Thủ Thiêm còn đạt mức 100% ở các đợt chào bán.

Giá bán trung bình của phân khúc này cũng ghi nhận ở con số cao nhất trong 3 năm qua, đạt 6.308 USD/m2 tính đến quý IV/2019, tăng 10% so với năm 2018. Trong đó, cũng có nhiều dự án trên thị trường đang được chào bán với giá trên 10.000 USD/m2.

Với mức giá này, TP.HCM là một trong những thị trường có giá bán sơ cấp căn hộ hạng sang đắt nhất trong khu vực, dần tiệm cận với các thị trường như Singapore với 16.000 USD/m2, Bangkok (8.500 USD/m2), Jakarta (gần 4.000 USD) và Kuala Lumpur (3.000 USD/m2).

Tuy vậy, theo CBRE, căn hộ hạng sang tại TP.HCM vẫn hấp dẫn với giới đầu tư bởi tốc độ tăng giá tích cực. Kết luận này dựa trên thống kê các giao dịch thành công của đơn vị này. Nhóm khách hàng người Việt chiếm 68% lượng giao dịch, trong đó có nhiều người thuộc thế hệ Y (30 - 40 tuổi) và 40% là khách mua để ở. Khách hàng nước ngoài chủ yếu đến từ các khu vực như Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan, Trung Quốc.

Tuy nhiên giới chuyên gia cũng nhận định sự lép vế của nguồn cung căn hộ giá rẻ trước phân khúc hạng sang là một vấn đề mà thị trường đáng phải lưu tâm. Thực tế ở thị trường TP.HCM, nhu cầu nhà ở phân khúc bình dân (dưới 1.000 USD) luôn cao nhất, trong khi căn hộ hạng sang chỉ phục vụ giới siêu giàu với số lượng khách hàng hạn chế.

Chính vì vậy, trước tình hình nguồn cung có sự khác biệt theo hướng nhiều căn hộ hạng sang hơn nhà giá rẻ như hiện này, chuyên gia cho rằng thị trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ tạo nên sự lệch pha cung cầu trong thời gian tới.

Hà Bùi

Tags: Căn Hộ Hạng Sang Hồ Chí Minh Bất Động Sản Bđs Tp Hcm