Lượng du khách quốc tế có thể sẽ giảm tới 80% trong năm 2020

Lượng du khách quốc tế có thể sẽ giảm tới 80% trong năm 2020
Tính riêng trong ba tháng đầu năm nay, số khách quốc tế đã giảm 22% so với cùng kỳ năm 2019 và mức giảm của riêng tháng Ba là 57%.

Tổ chức Du lịch Thế giới (WTO) ngày 7/5 cho biết các biện pháp hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, cũng như việc các sân bay và biên giới tại nhiều quốc gia trên thế giới phải đóng cửa, đã đẩy ngành du lịch toàn cầu rơi vào cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ khi các số liệu bắt đầu được ghi nhận vào năm 1950.

Theo WTO, lượng khách du lịch quốc tế có thể giảm 60-80% trong năm 2020 do dịch COVID-19.

Tính riêng trong ba tháng đầu năm nay, số khách quốc tế đã giảm 22% so với cùng kỳ năm 2019 và mức giảm của riêng tháng Ba là 57%.

Châu Á và châu Âu là những khu vực chứng kiến sự sụt giảm mạnh nhất về lượng du khách quốc tế.

Tổng giám đốc WTO Zurab Pololikashvili nhận định thế giới đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng y tế và kinh tế chưa từng thấy. Ngành du lịch bị tác động đặc biệt nặng, khi hàng triệu việc làm trong lĩnh vực này, vốn là một trong những lĩnh vực tạo nhiều việc làm nhất của nền kinh tế, có nguy cơ bị mất.

Các hãng hàng không bị ảnh hưởng lớn nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát, với hầu hết các chuyến bay phải hủy.

Tuy nhiên, các tập đoàn kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, các hãng du thuyền và các hãng lữ hành cũng không tránh khỏi "sức công phá" của đại dịch.

WTO cho biết con số đầy đủ về sự suy giảm của ngành du lịch sẽ còn tùy thuộc vào việc các đường biên giới quốc tế được mở lại sớm như thế nào.

Theo kịch bản tốt nhất, nếu các biện pháp hạn chế đi lại bắt đầu được nới lỏng từ đầu tháng 7/2020, số khách du lịch quốc tế có thể chỉ giảm 58%.

Nếu các đường biên giới chỉ được mở vào đầu tháng 12, số du khách quốc tế có thể giảm 78%.

Và nếu hoạt động đi lại giữa các nước được nối lại từ đầu tháng Chín, con số này được dự báo là giảm 70%.

Theo các kịch bản này, sự sụt giảm trong hoạt động du lịch quốc tế có thể khiến doanh thu từ lĩnh vực này giảm khoảng 910-1.200 tỷ USD, và làm mất 100-120 triệu việc làm trực tiếp trong lĩnh vực này.

WTO nhận định dù lĩnh vực du lịch quốc tế từng phải đối mặt với khủng hoảng dịch bệnh trong quá khứ, nhưng đại dịch COVID-19 có tốc độ lây lan về mặt địa lý lớn chưa từng thấy.

Nếu so sánh, lượng khách quốc tế chỉ giảm 0,4% năm 2003, sau khi diễn ra dịch SARS, từng làm 774 người tử vong trên toàn thế giới.

Tổ chức trên cũng cho biết hầu hết các chuyên gia tin rằng sẽ có những dấu hiệu phục hồi trong quý 4/2020, nhu cầu du lịch nội địa được dự báo là phục hồi nhanh hơn nhu cầu du lịch quốc tế. Khu vực châu Á và Thái Bình Dương sẽ phục hồi đầu tiên.

Đầu năm nay, WTO đã dự báo du lịch quốc tế sẽ tăng trưởng 3-4% trong năm 2020, song đến cuối tháng Ba, tổ chức này đã phải thay đổi hoàn toàn dự báo khi cho rằng ngành du lịch quốc tế sẽ suy giảm 20-30%.

Năm 2019, lượng khách du lịch quốc tế đã tăng 4% so với năm trước đó, đạt 1,5 tỷ lượt, trong đó Pháp là điểm đến được ưa chuộng nhất, sau đó là Tây Ban Nha và Mỹ.

Lần gần đây nhất lượng khách quốc tế hằng năm giảm là vào năm 2009, khi xảy ra cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, cũng làm ảnh hưởng nặng nề đến ngành du lịch, vốn chiếm khoảng 10% GDP toàn cầu và cung cấp 10% việc làm trên thế giới./.

Minh Trang (TTXVN/Vietnam+)

Tags: Du Khách Quốc Tế Wto Du Lịch Covid-19 Sân Bay Hạn Chế Đi Lại Ngành Du Lịch Lượng Khách Du Lịch Quốc Tế Khách Du Lịch Hàng Không Khách Sạn Nhà Nghỉ Các Hãng Du Thuyền Hãng Lữ Hành Du Lịch Quốc Tế Nhà Hang Khách Quốc Tế