Mỗi ngày, người Việt chi hơn 460 tỷ đồng để mua

Mỗi ngày, người Việt chi hơn 460 tỷ đồng để mua
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ô tô về Việt Nam năm 2019 đạt khoảng 7,4 tỷ USD (170.000 tỷ đồng), tương đương mỗi ngày phải chi hơn 460 tỷ đồng để mua mặt hàng xe hơi và linh kiện.

Con số nhập khẩu xe nguyên chiếc và linh kiện xe hơi cũng được Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) đưa ra tính đến hết ngày 15/12 là hơn 6,9 tỷ USD. Trong đó riêng xe nhập nguyên chiếc là hơn 3 tỷ USD, linh phụ kiện để lắp ráp xe hơi là gần 4 tỷ USD.

Theo Tổng cục Thống kê, mỗi ngày Việt Nam phải chi hơn 460 tỷ đồng để mua xe hơi và linh kiện phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong nước

Như vậy, có thể nói lượng xe nhập và linh kiện xe nhập khẩu về Việt Nam đang rất lớn, trong khi đó mặt hàng ô tô, linh kiện Việt Nam xuất khẩu rất hạn chế, hầu như ít xuất khẩu ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Theo xuất xứ danh mục mặt hàng, xe nhập khẩu vào Việt Nam có xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia chiếm khoảng 80% tổng lượng xe. Tính đến hết ngày 15/12, cả nước đã nhập hơn 136.600 chiếc xe từ các thị trường nước ngoài, tăng hơn 61.000 chiếc (82%) so với cùng kỳ năm trước.

Riêng các loại xe nhập từ Thái Lan, Indonesia hết tháng 11 năm nay đạt hơn 117.200 chiếc, chiếm 87% so với tổng lượng xe nhập khẩu về Việt Nam. Nếu tính lượng xe con dưới 9 chỗ ngồi, xe Thái, Indonesia chiếm gần 90% tổng lượng xe nhập.

Đáng nói, thị trường xe hơi Việt năm 2019 có lượng linh kiện nhập tăng cao kỷ lục, tính đến giữa tháng 12, cả nước chi gần 4 tỷ USD để nhập loại mặt hàng này. Trong khi đó, cùng kỳ năm 2018, nước ta chỉ chi hơn 3,4 tỷ USD để nhập loại hàng này.

Lượng xe nhập khẩu về Việt Nam trong năm 2019 tăng cao kỷ lục do các doanh nghiệp quen dần với các chính sách pháp luật. Bên cạnh đó, thị trường xe tiêu thụ ngày một đông, trong đó chủ yếu là xe con giá rẻ.

Những tháng cuối năm, do lượng cung thị trường còn nhiều, một số đại lý xe ế hàng nên lượng xe nhập đã giảm. Các đại lý xe hơi đều thực hiện chủ trương tái cơ cấu thị trường, giảm lượng cung để tránh lao vào cuộc cạnh tranh về giá với nhau.

Về lượng nhập linh kiện xe hơi, những tháng qua, các doanh nghiệp xe Việt gia tăng sản lượng đã khiến kim ngạch mặt hàng này tăng mạnh. Các ông lớn như Toyota, Honda, Trường Hải, Thành Công hay VinFast… đều gia tăng sản lượng lắp ráp xe hơi các loại, đây là nguyên nhân khiến các loại linh kiện tăng thêm kim ngạch.

Hiện, Việt Nam nhập khẩu chủ yếu các linh kiện cụm linh kiện xe hơi từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, Đức. Các hãng cung cấp chủ yếu là Toyota, Honda, Ford, BMW, Kia, Hyundai, Mazda… cho các loại xe tương tự có mặt tại Việt Nam được các doanh nghiệp lắp ráp thành phẩm.

An Linh

Tags: Ô Tô Kim Ngạch Nhập Khẩu Ô Tô Linh Phụ Kiện Xe Ô Tô