Một loạt bang ở Mỹ lên kế hoạch mở cửa lại nền kinh tế

Một loạt bang ở Mỹ lên kế hoạch mở cửa lại nền kinh tế
7 bang ở bờ Đông và 3 bang ở bờ Tây nước Mỹ đang lên kế hoạch phối hợp mở cửa lại nền kinh tế trong bối cảnh các ca mắc Covid-19 có dấu hiệu giảm dần.

New York, tâm dịch Covid-19 ở Mỹ, ngày 13/4 thông báo sẽ cùng các bang lân cận bao gồm: New Jersey, Connecticut, Delaware, Pennsylvania, và Rhode Island nhằm đưa ra các chiến lược cùng nới lỏng lệnh yêu cầu người dân ở nhà được áp dụng tháng trước nhằm hạn chế sự lây lan của virus. Bang Masschusetts cùng ngày cũng thông báo sẽ tham gia cùng các bang này.

Mỹ hiện có gần 587.000 ca mắc Covid-19 và số người tử vong đã vượt quá 23.600. Ảnh: Reuters.

Trong cuộc họp trực tuyến cùng thống đốc các bang trên, Thống đốc New York Andrew Cuomo cho rằng, việc giải quyết tình hình y tế công cộng và phát triển kinh tế đều được ưu tiên như nhau.

Trong khi đó, tại bờ Tây nước Mỹ, thống đốc các bang California, Oregon và Washington cũng đã công bố một thỏa thuận tương tự nhằm đưa ra một cách tiếp cận chung đối với việc gỡ bỏ các biện pháp giãn cách xã hội. Các bang này cho biết sẽ mở cửa lại nền kinh tế ở quy mô lớn nếu tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 giảm.

10 bang này đều chưa đưa ra khung thời gian cho việc kết thúc giãn cách xã hội, biện pháp đã khiến hơn 100 triệu người dân bị ảnh hưởng. Các bang này đều khẳng định quyết định khi nào mở cửa lại các doanh nghiệp không thiết yếu cũng như trường học và các trường đại học và thực hiện thế nào sẽ được cân nhắc dựa trên sức khỏe của người dân cũng như yếu tố khoa học thay vì chính trị.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã đề cập tới khả năng mở cửa lại nền kinh tế vào ngày 1/5 tuy nhiên các chuyên gia y tế cảnh báo mọi quyết định vội vàng có thể khiến tình hình dịch bệnh tồi tệ hơn. 

Mỹ hiện có gần 587.000 ca mắc Covid-19 và số người tử vong đã vượt quá 23.600, đứng đầu bảng thống kê toàn cầu về cả số ca nhiễm và tử vong./.

Phạm Huân/VOV-Washington

Tags: Mỹ Mở Cửa Kinh Tế New York Covid-19 Ncovi Kinh Tế Mỹ