Một số siêu thị cam kết bán thịt heo

Một số siêu thị cam kết bán thịt heo
Theo Bộ Công Thương, hệ thống siêu thị Big C và GO Market đã thông báo sẽ bán thịt heo với giá vốn (không lợi nhuận) từ ngày 28-12-2019 đến hết Tết Nguyên đán 2020 nhằm đồng hành cùng Chính phủ bình ổn thị trường mặt hàng thịt heo.

Ngày 19-1, Bộ Công Thương cho biết trước tình hình dịch tả heo Châu Phi ảnh hưởng lớn tới nguồn cung thịt heo trong nước, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều hoạt động để bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường mặt hàng thịt heo dịp Tết Nguyên đán.

Theo đại diện Bộ Công Thương, ngày 26-12 vừa qua, bộ đã họp với sự tham gia của các doanh nghiệp chăn nuôi, giết mổ, chế biến và phân phối quy mô lớn, kết nối và đưa ra các giải pháp cần thực hiện nhằm bình ổn thị trường mặt hàng thịt heo dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Tại cuộc họp, các doanh nghiệp chăn nuôi và phân phối đã cam kết sẽ giảm giá bán heo thịt ra thị trường. Theo chỉ đạo và cam kết với Bộ Công Thương, hệ thống siêu thị Big C và GO Market đã thông báo sẽ bán thịt heo với giá vốn (không lợi nhuận) từ ngày 28-12-2019 đến hết Tết Nguyên đán 2020 nhằm đồng hành cùng Chính phủ bình ổn thị trường mặt hàng thịt heo.

Một số siêu thị sẽ bán thịt heo trong dịp Tết bằng giá vốn

Bên cạnh đó, hệ thống siêu thị Saigon Co.op cũng đã có dự kiến tăng nguồn cung thịt heo ra thị trường vào dịp Tết với lượng tăng 30-40% so với hiện nay, đồng thời tham gia và thực hiện cam kết bán theo mức giá bình ổn thị trường tại các địa phương.

Bên cạnh các giải pháp nêu trên, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương đã chỉ đạo kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ găm hàng (nếu có). Đồng thời, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhập khẩu thịt heo để bù đắp nguồn cung thiếu hụt cho thị trường trong nước, trước mắt tập trung nhập khẩu 100 ngàn tấn trong Quý I/2020.

Bộ Công Thương cho biết, từ ngày 28-12-2019 đến nay, giá thịt heo ngoài thị trường đã bắt đầu chững lại và có xu hướng giảm khoảng 10.000-20.000 đồng/kg tùy loại và tùy địa phương.

Theo Bộ Công Thương, tại các địa phương như Vĩnh Long, Cần Thơ, Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh… đã vận động một số doanh nghiệp phân phối tại địa phương đưa mặt hàng thực phẩm tươi sống, trong đó có mặt hàng thịt heo vào diện bình ổn thị trường.

Các tỉnh, TP yêu cầu Sở Tài chính, Sở Công Thương hỗ trợ và chỉ đạo các doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường hạn chế điều chỉnh tăng giá trong dịp Tết. Trong trường hợp thị trường có biến động lớn cần điều chỉnh giá, mức điều chỉnh tăng không quá 10%/lần).

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai công tác chống đầu cơ, tích trữ, ngăn chặn việc chuyên chở heo bệnh, lợn lậu, ngăn chặn việc đưa heo sang các nước láng giềng qua đường tiểu ngạch. Đồng thời, kiểm tra kiểm soát việc vận chuyển, buôn bán heo bệnh, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Minh Chiến

Tags: Doanh Nghiệp Nhập Khẩu Bình Ổn Thị Trường Siêu Thị Big C Giá Thịt Heo