Mỹ đạt thỏa thuận thu hồi 49 triệu USD liên quan quỹ 1MDB

Mỹ đạt thỏa thuận thu hồi 49 triệu USD liên quan quỹ 1MDB
Bộ Tư pháp Mỹ cho biết đã giải quyết các vụ kiện thu hồi dân sự đối với những tài sản mà doanh nhân Khadem al-Qubaisi có được bằng cách sử dụng các khoản tiền bị cáo buộc chiếm dụng từ quỹ 1MDB...

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết nước này đã đạt được thỏa thuận thu hồi hơn 49 triệu USD liên quan Quỹ đầu tư nhà nước Malaysia (1MDB).

Trong một tuyên bố đề ngày 6/5, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết bộ này đã giải quyết các vụ kiện thu hồi dân sự đối với những tài sản mà doanh nhân Khadem al-Qubaisi có được bằng cách sử dụng các khoản tiền bị cáo buộc chiếm dụng từ quỹ 1MDB và rửa tiền thông qua các tổ chức tài chính ở nhiều nơi, bao gồm Mỹ, Thụy Sĩ, Singapore và Luxembourg.

Ông Khadem al-Qubaisi từng làm giám đốc điều hành quỹ đầu tư dầu khí quốc tế của Abu Dhabi (IPIC), một công ty đầu tư thuộc Chính phủ Abi Dhabi.

Al-Qubaisi cũng từng là Chủ tịch công ty vận hành nhà hàng và hộp đêm Hakksasan. Công ty này được rót 473 triệu USD biển thủ từ 1MDB vào năm 2012. Hiện ông này đang thụ án tù 15 năm ở Abu Dhabi.

1MDB là quỹ đầu tư do cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak sáng lập năm 2009 nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của Malaysia thông qua quan hệ đối tác toàn cầu và đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Quỹ này là trung tâm của vụ bê bối thất thoát 3,7 tỷ USD, được cho là tiền tham nhũng và chuyển ra nước ngoài để rửa tiền, dẫn đến một loạt cuộc điều tra ở Malaysia và các nước như Mỹ, Thụy Sĩ, Singapore.

Vụ bê bối là cũng một trong những nguyên nhân khiến ông Najib Razak thất bại trong cuộc bầu cử năm 2018.

Ông Najib đã bị đưa ra xét xử về vụ bê bối này kể từ khi mất quyền lực, đối mặt với 42 cáo buộc rửa tiền và hối lộ. Tuy nhiên, Ông Najib Razk khẳng định ông vô tội, đồng thời cho rằng các cáo buộc chống lại ông là nhằm mục đích chính trị./.

Thanh Hải (TTXVN/Vietnam+)

Tags: 1Mdb Quỹ 1Mdb Thu Hồi Dân Sự Khadem Al-Qubaisi Chiếm Dụng Quỹ 1Mdb Tổ Chức Tài Chính Dầu Khí Quỹ Đầu Tư Dầu Khí Quốc Tế Ipic Malaysia Bê Bối Tham Những Rửa Tiền