Mỹ trả lại Malaysia hàng trăm triệu USD thất thoát từ Quỹ 1MDB

Mỹ trả lại Malaysia hàng trăm triệu USD thất thoát từ Quỹ 1MDB
Bộ Tư pháp Mỹ thông báo nước này đã trả lại cho Chính phủ Malaysia số tiền 300 triệu USD bị thất thoát từ Quỹ đầu tư nhà nước Malaysia (1MDB) và đã được “rửa” thông qua hệ thống tài chính toàn cầu.

Ngày 14/4, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo nước này đã trả lại cho Chính phủ Malaysia số tiền 300 triệu USD bị thất thoát từ Quỹ đầu tư nhà nước Malaysia (1MDB) và đã được “rửa” thông qua hệ thống tài chính toàn cầu.

Số tiền này là một phần trong số hơn 4,5 tỷ USD mà các nhà điều tra Mỹ cho rằng đã bị "biển thủ" từ Quỹ 1MDB dưới thời cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak. Như vậy, cùng với các khoản tiền khác được trả lại gần một năm trước, đến nay Mỹ đã trả lại hoặc giúp Malaysia thu hồi hơn 1 tỷ USD bị thất thoát trong vụ bê bối tham nhũng tại Quỹ 1MDB.

Công tố viên Mỹ Nick Hanna cho việc hoàn trả các khoản tiền bị biển thủ cho Malaysia là kết quả của những nỗ lực không ngừng nghỉ của các công tố viên và đặc vụ liên bang Mỹ nhằm ngăn chặn các đối tượng xấu lợi dụng Mỹ để thực hiện hành vi gian lận. Ông nêu Mỹ đang không ngừng tịch thu số tài sản lẽ ra được sử dụng vì lợi ích của người dân Malaysia.

1MDB là quỹ đầu tư do ông Najib Razak sáng lập năm 2009 nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của Malaysia thông qua quan hệ đối tác toàn cầu và đầu tư trực tiếp nước ngoài. Hiện quỹ này đang là trung tâm của vụ bê bối thất thoát 3,7 tỷ USD, được cho là tiền tham nhũng và chuyển ra nước ngoài để rửa tiền, dẫn đến một loạt cuộc điều tra ở Malaysia và các nước như Mỹ, Thụy Sĩ, Singapore, Trung Quốc...

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, tổng số tiền "thụt két" này có thể lên tới 4,5 tỷ USD. Kể từ năm 2016, Bộ Tư Pháp Mỹ đã bắt đầu tiến trình pháp lý nhằm thu hồi số tài sản có trị giá khoảng 1,7 tỷ USD bị cáo buộc mua bằng số tiền chiếm đoạt từ Quỹ 1MDB, trong đó có một máy bay tư nhân, nhiều trang sức, cổ vật và bất động sản cao cấp. Tháng 5/2019, Mỹ bắt đầu tiến trình hoàn trả tiền cho Malaysia khi chuyển cho Kuala Lumpur gần 200 triệu USD./.

Tags: Mỹ Trả Lại Malaysia Quỹ 1Mdb Hàng Trăm Triệu Usd Chính Phủ Malaysia Quỹ Đầu Tư Nhà Nước Malaysia Tài Chính Toàn Cầu Bộ Tư Pháp Mỹ Bê Bối Tham Nhũng