Mỹ xem xét cắt viện trợ Iraq

Mỹ xem xét cắt viện trợ Iraq
Bộ Ngoại giao, Lầu Năm Góc đang chuẩn bị các phương án cắt 250 triệu USD viện trợ quân sự cho Iraq nếu nước này trục xuất 5.300 lính Mỹ.

Ảnh: Internet

Theo các email trao đổi về hỗ trợ quân sự giữa Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ mà Wall Street Journal có được hôm 14/1, Cục Các vấn đề Cận Đông thuộc Bộ ngoại giao đang làm việc để cắt toàn bộ 250 triệu USD viện trợ theo chương trình tài chính quân sự nước ngoài của Mỹ dành cho Iraq trong năm tài chính hiện tại.

Cục cũng lên kế hoạch yêu cầu Văn phòng Quản lý và Ngân sách của Nhà Trắng xem xét liệu có thể loại bỏ 100 triệu USD yêu cầu cho năm tài chính 2021 hay không, viện dẫn tình hình hiện nay. "Điều này không loại trừ thúc đẩy quốc hội xem xét về hỗ trợ nước ngoài nếu tình hình thay đổi ở Iraq", một trong những email cho hay.

Lính Mỹ tại thị trấn Bartella, phía đông Mosul, Iraq hồi tháng 12/2016. Ảnh: Reuters.

Các email khẳng định chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra, nhưng quan chức cấp cao chính quyền đã ra lệnh xem xét lại những khoản tiền nào có thể được duy trì hoặc phân bổ lại trong trường hợp Iraq yêu cầu quân đội Mỹ rút khỏi lãnh thổ. Một trong những email cho biết Ngoại trưởng Mike Pompeo đã chỉ đạo rằng các quỹ tài chính quân sự nước ngoài năm 2020 sẽ được sử dụng lại hoặc sử dụng ở nơi khác.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay Mỹ liên tục xem xét hỗ trợ để đảm bảo rằng nó phù hợp với các mục tiêu chính sách và sử dụng tốt nhất tiền thuế của người dân. Quan chức này nói thêm rằng hiện không có thay đổi nào đối với hỗ trợ của Mỹ. 

Sau một cuộc tấn công bằng tên lửa giết chết một nhà thầu và làm bị thương một số quân nhân Mỹ ở miền bắc Iraq hồi tháng 12, Trump ra lệnh hạt sát thiếu tướng Iran  Qassem Soleimani trong một cuộc không kích ở sân bay Baghdad. Vài ngày sau, quốc hội Iraq bỏ phiếu thông qua nghị quyết chấm dứt sự hiện diện của các lực lượng quân sự nước ngoài ở Iraq, bao gồm quân đội Mỹ. Nghị quyết này chỉ có hiệu lực nếu được nội các Iraq thông qua.

Khoảng 5.300 quân nhân Mỹ và hàng trăm đối tác quốc tế vẫn ở Iraq. Đáp lại lời đe dọa của Iraq, Trump dọa áp lệnh trừng phạt kinh tế chưa từng có và sẽ yêu cầu Baghdad trả chi phí hàng tỷ USD cho các cơ sở không quân của Mỹ tại đây.

Huyền Lê

Tags: Mỹ Iraq Cắt Viện Trợ Iraq Lính Mỹ Quân Đội Iran