'Nên khuyến cáo phụ huynh và học sinh về ô nhiễm không khí'

'Nên khuyến cáo phụ huynh và học sinh về ô nhiễm không khí'
Thầy Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng trường Marie Curie, Hà Nội - đề xuất Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT nên phối hợp để khuyến cáo phụ huynh, học sinh trước tình trạng ô nhiễm không khí.

Y tế vừa ra văn bản khuyến cáo trong tình trạng không khí xấu như hiện nay, người dân hạn chế ra khỏi nhà, vận động, tập thể dục ngoài trời.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng khuyến cáo về nhóm nhạy cảm (người già, trẻ em và người mắc bệnh hô hấp) khi chỉ số AQI từ 201 đến 300. Nhóm người này nên ở trong nhà, đóng kín các cửa sổ. Trường hợp phải ra ngoài trời nên mang khẩu trang chống bụi đạt chuẩn. Các trường học không cho học sinh tham gia hoạt động vui chơi ngoài trời.

Chia sẻ với Zing.vn sáng 16/12, thầy Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng trường Marie Curie Hà Nội - đề xuất Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT hoặc sở GD&ĐT của các thành phố lớn nên có văn bản khuyến cáo phụ huynh, học sinh về tình trạng ô nhiễm không khí và giải pháp.

Dựa trên những số liệu, thông tin khoa học, người dân sẽ có nhận thức đúng trong việc ứng phó tình trạng ô nhiễm không khí. Thực tế, nhiều phụ huynh, giáo viên chưa quan tâm đúng mức về ô nhiễm môi trường.

Đường phố Hà Nội mịt mờ do ô nhiễm kết hợp sương mù dày đặc. Ảnh: Duy Hiệu. 

Văn bản có thể khuyến cáo phụ huynh hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, đeo khẩu trang đúng cách, vệ sinh cá nhân. Nhà trường cũng nên thay đổi lịch học phù hợp để hạn chế cho trẻ vận động ngoài trời, áp dụng lối sống xanh - sạch.

Thầy Nguyễn Xuân Khang cho rằng việc dạy và học của nhà trường phải theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT. Đến này, chưa có quy định nào cho phép nhà trường cho học sinh nghỉ học vì ô nhiễm không khí hay bụi mịn. Vì vậy, không trường nào dám chủ động cho học sinh nghỉ học, giáo viên nghỉ làm.

Gần đây, nhiệt độ tại Hà Nội nhiều ngày giảm sâu, học sinh đang bước vào kỳ thi học kỳ I. Vì vậy, hoạt động của phần lớn nhà trường chủ yếu diễn ra trong nhà.

Theo hiệu trưởng trường Marie Curie, phương án cho học sinh ở nhà những ngày ô nhiễm không khí không khả thi. Cách thức này có thể gây ra những rắc rối khác khi bố mẹ lúng túng trong việc trông trẻ.

Trước đó, vào tháng 10, trường Tiểu học Lê Quý Đôn, Hà Nội, cho hay các hoạt động ngoài trời của học sinh được tạm hoãn vì ô nhiễm không khí.

Phòng GD&ĐT quận Tây Hồ và các nhà trường trên địa bàn đã khuyến cáo phụ huynh đưa con đi học vào buổi sáng nên đeo khẩu trang, mặc k‌ín để tránh bụi mịn bám vào da.

Tại Hà Đông, Trưởng phòng GD&ĐT Phạm Thị Lệ Hằng cho biết để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đơn vị đã chỉ đạo các trường nhắc nhở học s‌inh ra ngoài phải đeo khẩu trang để tránh khói, bụi. Khi ra ngoài về, người dân nên rửa mũi, họng bằng nước muối s‌inh l‌ý.

Đồng thời, phòng GD&ĐT cũng nhắc nhở các trường dọn dẹp vệ sinh, lau chùi cửa k‌ính, trồng cây xanh, bổ sung thêm nhiều cây hoa để thanh lọc không khí.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, trong tình trạng không khí xấu như hiện nay, người dân hạn chế ra khỏi nhà, vận động tập thể dục, lao động ngoài trời; ra đường nên sử dụng khẩu trang đảm bảo chất lượng và đeo khẩu trang đúng quy cách (đảm bảo kín, khít mặt).

Người dân nên thực hiện một số vệ sinh cá nhân như mũi, súc họng sáng tối bằng nước muối sinh lý, đặc biệt sau khi ra đường; tra rửa mắt bằng nước muối sinh lý vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Người hút thuốc lá nên bỏ hẳn hoặc hạn chế thói quen này. Người không hút thuốc lá nên tránh xa khói thuốc.

Nên hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào thời điểm không khí bị ô nhiễm nặng, đặc biệt các gia đình gần đường, khu vực ô nhiễm. Bên cạnh đó, người dân cần phải thường xuyên vệ sinh phòng ở và nhà cửa, dọn dẹp thông thoáng môi trường sống.

Giảm ô nhiễm môi trường cần hạn chế sử dụng hoặc thay thế sử dụng bếp than tổ ong, củi, rơm rạ bằng bếp điện, từ hoặc bếp ga. Người dân nên trồng cây xanh trong và quanh nhà, giúp ngăn bụi và làm sạch không khí.

Quyên Quyên

Tags: Ô Nhiễm Không Khí Hà Nội Ô Nhiễm Không Khí Ô Nhiễm Môi Trường Hà Nội Bụi Mịn