Ngay giữa tâm dịch Vũ Hán, Covid-19 chưa thể chạm tới nơi nào?

Ngay giữa tâm dịch Vũ Hán, Covid-19 chưa thể chạm tới nơi nào?
Dịch Covid-19 bùng phát tại Vũ Hán khiến tình hình kinh tế và xã hội rơi vào khủng hoảng, nhưng ngành công nghiệp quân sự của thành phố lại dường như không hề bị ảnh hưởng.

Thành phố Vũ Hán được xác định là tâm dịch Covid-19 với số người nhiễm bệnh và qua đời tăng chóng mặt theo ngày. Tuy nhiên, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin, giới chuyên gia nhận định, tỉnh Hồ Bắc vẫn duy trì được sức mạnh kinh tế nhờ vào ngành công nghiệp quốc phòng và danh tiếng là cái nôi của ngành đóng tàu hải quân Trung Quốc.

Số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 tại Vũ Hán vẫn tiếp tục gia tăng. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Hiện tại, Vũ Hán, thành phố cảng trọng điểm nằm trên sông Dương Tử kết nối với hàng chục hồ giàu tài nguyên, vẫn đóng vai trò trung tâm vận tải ở miền trung của Trung Quốc trong suốt nhiều thế kỷ. Những tuyến đường sắt, hàng không và đường thủy tại Vũ Hán kết nối với 9 tỉnh thành của Trung Quốc.

Các tuyến đường sắt nối các tỉnh Hồ Bắc, Tứ Xuyên và Quảng Đông cũng đã được xây dựng, càng giúp củng cố vị thế của Vũ Hán là trung tâm hiện đại hóa của Trung Quốc.

Giới chuyên gia quân sự Trung Quốc lâu nay xem Vũ Hán là “cái nôi của tàu hải quân Trung Quốc”, nơi mà Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (CSIC) đặt 6 viện nghiên cứu. 

Những viện này tập trung vào nghiên cứu và phát triển các công nghệ phục vụ cho chương trình đóng tàu chiến và tàu thương mại của Trung Quốc. Vào năm 1949, hải quân Trung Quốc đã lần đầu tiên cho thành lập viện nghiên cứu cấp cao tại Vũ Hán là Đại học Kỹ thuật Hải quân.

Kỹ sư hàng đầu tại Đại học Kỹ thuật Hải quân là ông Ma Weiming đã chính phủ Trung Quốc vinh danh vì những đóng góp lớn cho hoạt động phát triển hệ thống máy phóng điện từ phục vụ chương trình đóng tàu sân bay thế hệ mới của quân đội Trung Quốc, cùng hệ thống đẩy hoạt động phát ra ít tiếng ồn hơn trang bị trên các tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc.

Vào năm 2009, 3 năm trước khi tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc là Liêu Ninh đi vào hoạt động, Vũ Hán chính là nơi hoạt động của một cơ sở chịu trách nhiệm thiết kế và thử nghiệm thiết bị điện tử phục vụ tàu sân bay.

Sau hàng thập niên phát triển, Vũ Hán hiện là trung tâm của ngành đóng tàu quân sự của Trung Quốc và là nơi nuôi dưỡng tham vọng trở thành một cường quốc hàng hải trên thế giới của chính quyền Bắc Kinh.

Thành phố 11 triệu dân này đang là nơi hoạt động của hơn 350 trung tâm nghiên cứu và viện công nghệ cùng khoảng 1.700 doanh nghiệp công nghệ cao hoạt động trong lĩnh vực vũ trụ, vệ tinh, tên lửa và công nghệ sinh học.  

Trong bối cảnh chủng virus corona mới (Covid-19) gây bệnh viêm phổi cấp vẫn đang hoành hành gây ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế và ổn định xã hội ở Vũ Hán, giới chuyên gia nhận định ngành công nghiệp quân sự tại thành phố này vẫn rất vững vàng.

Ông Li Jie, nhà phân tích hải quân tại Bắc Kinh, chia sẻ các dự án nghiên cứu ở Vũ Hán không hề bị ảnh hưởng kể từ khi thành phố bị chính quyền Bắc kinh hạ lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan nhanh ra ngoài.

“Chúng tôi chưa được nghe bất cứ thông tin nào về việc có nhà nghiên cứu hay nhà khoa học nào tại các học viện và viện nghiên cứu quân sự tại Vũ Hán bị nhiễm Covid-19, bởi họ đã được bảo vệ rất tốt. Ngoài ra, công việc và nơi sinh sống của họ cũng hoàn toàn tách biệt với cộng đồng”, SCMP dẫn lời ông Li.

Trái lại, nhà quan sát quân sự tại Macau, ông Antony Wong Dong lại cho rằng, một số sĩ quan và nhà nghiên cứu làm việc tại Vũ Hán đã trở về nhà trong dịp Tết nguyên đán. Song tình hình dịch Covid-19 khiến họ không thể quay trở lại Vũ Hán và buộc phải là việc ở nhà.

“Đối với một số công việc mang tính nhạy cảm, làm việc ở nhà sẽ tạo ra nhiều rủi ro”, ông Wong nhận định.

Cũng theo SCMP, số liệu được giới chức y tế Trung Quốc công bố vào sáng nay (24/2) cho biết, số người chết vì nhiễm Covid-19 tại nước này là 150 người vào ngày 23/2 với 409 ca mới nhiễm bệnh. Đáng nói, tỉnh Hồ Bắc chỉ ghi nhận 1 người chết vì Covid-19 vào ngày 23/2.

Tính tới nay, tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Trung Quốc là 77.150 người, số người chết là 2.592 và 24.734 người đã được chữa khỏi.

Minh Thu (lược dịch)

Tags: Tâm Dịch Vũ Hán Dịch Covid-19 Ở Trung Quốc Viêm Phổi Trung Quốc Hải Quân Trung Quốc Diễn Biến Dịch Covid 19