Thống kê vừa được Bộ Thương mại Trung Quốc công bố cho thấy người dân nước này đã chi 1.010 tỷ NDT (149 tỷ USD) tại các nhà hàng, điểm mua sắm và cửa hàng online trong tuần nghỉ Tết. Con số này cao hơn 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ doanh số quà năm mới, thực phẩm truyền thống, đồ điện tử và sản vật địa phương tăng nhanh. Dù vậy, đây lại là mức tăng thấp nhất kể từ năm 2011.
|
Khách hàng chọn đồ tại một siêu thị ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters
|
Chi tiêu tại các điểm du lịch tăng 8,2% lên 513,9 tỷ NDT, kênh truyền hình quốc gia Trung Quốc - CCTV trích số liệu từ Bộ Thương mại nước này cho biết. Tốc độ này chậm hơn so với 12,6% năm ngoái. Doanh thu phòng vé tăng 1% so với năm ngoái, theo The Paper.
Chi tiêu chậm lại cho thấy tiêu dùng tại Trung Quốc đang yếu đi. Năm ngoái, tiêu dùng nước này tăng chậm nhất kể từ 2002. GDP Trung Quốc năm 2018 cũng chỉ tăng 6,6% - chậm nhất kể từ năm 1990.
Dù các số liệu chính thức cho thấy nền kinh tế lớn nhì thế giới vẫn ổn định trong phần lớn năm 2018, những tín hiệu giảm tốc bắt đầu xuất hiện ngày một rõ. Tăng trưởng giảm sút, chiến tranh thương mại với Mỹ và chiến dịch giảm nợ trong nền kinh tế đã kéo tụt sản xuất và nhu cầu tại đây. Số ôtô bán ra tại Trung Quốc năm ngoái cũng giảm lần đầu trong gần 3 thập kỷ.
Hà Thu (theo Bloomberg/Reuters)