Nhà đầu tư bỏ qua thông tin luận tội ông Trump, chứng khoán Mỹ-châu Á tăng mạnh

Nhà đầu tư bỏ qua thông tin luận tội ông Trump, chứng khoán Mỹ-châu Á tăng mạnh
Chứng khoán châu Á khởi sắc, trong khi Phố Wall lập kỷ lục mới nhờ tâm lý lạc quan về lĩnh vực thương mại.

Thị trường cổ phiếu châu Á đang trên đà lập mức cao nhất trong 18 tháng trong phiên ngày 20/12 khi bối cảnh tin tức lạc quan về ký kết thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung lấn át lo ngại về luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Chứng khoán châu Á tăng mạnh trong phiên 20/12.
Chứng khoán châu Á tăng mạnh trong phiên 20/12.
Chứng khoán Mỹ quay đầu tăng điểm lên các mức cao mọi thời đại trong phiên 19/12.
Chứng khoán Mỹ quay đầu tăng điểm lên các mức cao mọi thời đại trong phiên 19/12.

Hạ viện Mỹ do Đảng Dân chủ lãnh đạo đã tổ chức cuộc bỏ phiếu vào ngày 18/12 để luận tội ông Trump vì lạm quyền và cản trở Quốc hội. Ông Trump chính thức trở thành Tổng thống Mỹ thứ 3 bị buộc tội với trọng tội và những hành vi sai trái và hiện sẽ phải đối mặt với một buổi phiên xét xử ở Thượng viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát.

Tuy nhiên, các nhà giao dịch tại Phố Wall gần như bỏ qua thông tin về buổi luận tội vì khả năng bị kết án xét xử ở Thượng viện là rất thấp. Tthành quả của thị trường trong suốt quá trình luận tội ông Trump, đang hướng theo thời điểm cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton bị luận tội.

Chỉ số S&P 500 đã tăng gần 7% kể từ khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đưa ra cuộc điều tra luận tội chính thức vào tháng 9 vừa qua. Trong suốt quá trình luận tội của ông Clinton, S&P 500 đã leo dốc hơn 26%.

Về dữ liệu kinh tế, số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần giảm từ 252.000 người xuống còn 234.000 người, tuy nhiên, vẫn cao hơn dự báo giảm còn 225.000 người từ các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Reuters.

Trong khi đó, chỉ số các điều kiện kinh doanh của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) khu vực Philadelphia giảm từ 10,4 trong tháng trước xuống 0,3% trong tháng 12, cao hơn rất nhiều so với dự báo giảm xuống còn 8.

Nguyễn Thu (Theo Reuters, CNBC)

Tags: Donald Trump Tổng Thống Mỹ Nhà Đầu Tư Luận Tội Chứng Khoán Mỹ-Châu Á Chứng Khoán Mỹ