Nhiều cựu quan chức liên hệ trả nhà công vụ

Nhiều cựu quan chức liên hệ trả nhà công vụ
Sau nhiều lần thông báo yêu cầu trả nhà và bị nêu tên “chây ì” không trả nhà công vụ, sáng nay Lãnh đạo Bộ Xây dựng xác nhận nhiều cựu quan chức đã liên hệ xin trả nhà.

Ông Nguyễn Văn Sinh - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, theo kế hoạch, Bộ Xây dựng dự kiến gửi thông cáo báo chí về việc Bộ có thông báo gửi 12 cựu cán bộ yêu cầu trả lại nhà công vụ. Tuy nhiên, sau khi hàng loạt thông tin được báo chí đăng tải, các cựu cán bộ đã liên hệ để trả lại nhà, do đó Bộ Xây dựng đã hủy kế hoạch phát hành thông cáo báo chí trên.

Được biết, ngày 20/4 ông Nguyễn Văn Sinh đã ký loạt thông báo gửi 12 cựu cán bộ yêu cầu trả lại nhà công vụ của Chính phủ. Theo đó, các căn hộ yêu cầu hoàn trả thuộc chung cư CT 1 – CT2, KĐT Yên Hòa, Cầu Giấy.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đây là lần 2 – 3 Bộ Xây dựng gửi thông báo đến 12 cựu cán bộ trên về việc trả lại nhà công vụ. Trong đó, hầu hết các cán bộ trên đều nguyên là thứ trưởng hoặc từng đảm nhận chức danh tương đương hàm thứ trưởng.

Chia sẻ với báo chí về việc không chịu trả nhà dù đã được gửi thông báo nhiều lần, bà B.T.T.H - Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết, bà đã báo cáo với Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản về việc xin bàn giao nhà chậm nhất trong tháng 6.

Bà T.H cho biết, cơ quan nơi bà làm việc đã làm việc với TP Hà Nội nhằm tạo điều kiện cho cán bộ được mua nhà ở tại dự án nhà ở thương mại E20. Tuy nhiên, căn hộ đang trong quá trình hoàn thiện thì vướng phải dịch bệnh COVID-19 bùng phát, do đó gia đình chưa thể chuyển nhà.

Còn về trường hợp của bà N.H.L – nguyên Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chia sẻ, sau khi về nghỉ hưu, bà nhận được thông tin từ một người trong ban quản lý dự án về đề án hóa giá nhà công vụ. Do đó, người này khuyên bà L chờ thêm một thời gian nữa chứ không phải cố tình chây ì.

Trong khi đó, trả lời về vấn đề các cựu cán bộ không trả nhà công vụ đúng hạn sau khi nghỉ hưu, đại diện một số cơ quan của 12 cán hộ bị nêu tên cho biết trong số những cán bộ này nhiều người nghỉ hưu chưa đầy 1 năm và đang gặp những khó khăn nhất định hoặc chưa mua được nhà nên chưa thể chuyển đi.

Theo đó, một số kiến nghị cho rằng, cần làm rõ hoàn cảnh của các cựu lãnh đạo, tìm hiểu nguyên nhân để đôn đốc, vận động họ sớm trả lại nhà. Đối với các cán bộ hoàn cảnh khó khăn, không đủ điều kiện mua nhà ngay lập tức thì có thể xem xét giúp đỡ họ để họ có thể ổn định chỗ ở. Tuy nhiên, với các trường hợp hoàn toàn có đủ điều kiện nhưng muốn giữ lại nhà thì cần xử lý nghiêm minh.

Về phía GS Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ rõ, trách nhiệm quản lý nhà công vụ thuộc Bộ Xây dựng, theo nguyên lý bình thường không phải thông báo để giục trả mà phải ra quyết định hành chính thu hồi nhà công vụ khi hết thời hạn sử dụng. Nếu cựu quan chức không thực hiện quyết định thu hồi thì tiến hành cưỡng chế.

GS Đặng Hùng Võ cho rằng, có vấn đề về “ngại” với các cựu quan chức hay sự cả nể khi có quen biết. Tuy nhiên, cần tách bạch việc thân quen với câu chuyện pháp luật.

Được biết, lại chung cư CT1 - CT2  Khu đô thị Yên Hòa, Cầu Giấy có tổng 342 căn hộ, trong đó có 76 nhà công vụ và các căn hộ này được Bộ Xây dựng ký hợp đồng với đơn vị độc lập là Công ty Quản lý nhà công vụ, chất lượng quản lý, dịch vụ cao cấp hơn với các căn của cư dân thông thường.

Thời gian gần đây nghỉ dịch, các căn hộ đều trong tình trạng khóa cửa, việc kiểm soát căn hộ đang được cán bộ sử dụng hay cho thuê là rất khó.

Tags: Bất Động Sản Doanh Nghiệp Bộ Xây Dựng