Những ‘ông lớn’ nào đang dẫn đầu xu hướng M&A toàn cầu?

Những ‘ông lớn’ nào đang dẫn đầu xu hướng M&A toàn cầu?
Theo một nghiên cứu mới của Thomson Reuters, tổng giá trị các thương vụ M&A trên toàn thế giới năm 2019 ước tính đạt gần 4.100 tỷ USD, tăng mạnh so với 3.500 tỷ USD năm 2017. Trong đó, dẫn đầu xu hướng M&A là những cái tên quen thuộc như Facebook, Amazon, Microsoft, Google hay Apple.

Những ‘ông lớn’ công nghệ nói trên đã ráo riết thâu tóm các công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo trong thập kỷ qua. Báo cáo của CB Insights ghi nhận kể từ năm 2010, Apple đã thực hiện 20 vụ mua lại startup liên quan đến AI, tiếp theo là Google với 14 và Microsoft với 10 thương vụ.

Việc mua lại startup giúp các hãng có thêm công nghệ, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ và mở rộng cơ sở khách hàng tại các thị trường hiện có.

Mới đây, OgilvyRED đã khảo sát 100 công ty và 101 startup tham gia thương vụ mua lại để ghi nhận những lý do mà các công ty khởi nghiệp chọn tham gia vào M&A.

Theo đó, mục tiêu của startup thường khá hữu hình, chẳng hạn như để hưởng lợi từ hệ sinh thái của doan nghiệp (23%), vốn (21%), thúc đẩy doanh số (20%) hoặc tiếp cận khách hàng/thị trường mới (15%).

Việc sáp nhập với các doanh nghiệp lớn giúp startup kích thích tăng trưởng (85%) hoặc kiếm tiền (75%), tăng độ tin cậy cho thương hiệu (91%) và học cách suy nghĩ và làm việc mới (65-66%).

Một trong những yếu tố then chốt trong kế hoạch mua lại là nền tảng và công nghệ đang được sử dụng tại startup. Việc Google thu mua Fitbit đã thúc đẩy sự thúc đẩy gã khổng lồ công nghệ vào sức khỏe kỹ thuật số và thiết lập thiết bị đeo như một sáng kiến phần cứng lớn tiếp theo.

Hay việc Dell Computer thâu tóm EMC vào năm 2016 đã phát triển Dell EMC trở thành nhà cung cấp các sản phẩm lưu trữ máy tính nổi bật khi nhìn thấy một nhu cầu gia tăng đối với máy chủ, máy tính và thiết bị mạng. Năm 2017, sau một năm mua lại, họ đã ký kết trên 10.000 khách hàng doanh nghiệp mới.

Tiếp đến là mua lại nhân sự, đặc biệt là những tài năng thuộc nhóm sáng lập. 

Quyền truy cập và cung cấp dịch vụ, sản phẩm cho một nhân khẩu học mới cũng là điểm được các doanh nghiệp lớn tìm kiếm ở các công ty khởi nghiệp.

Việc Facebook mua lại Instagram là hướng đi đúng đắn để cung cấp cho giới trẻ một không gian mới để cập nhật, khẳng định bản thân khi bố mẹ, người thân đang có xu hướng sử dụng Facebook ngày càng phổ biến. 

Giá trị thương hiệu, mô hình phân phối sẽ là những yếu tố tiếp theo được các công ty lớn quan tâm. Trong nỗ lực cạnh tranh với Gillette, Unilever đã trả một tỷ USD cho startup Dollar Shave Club và kênh phân phối trực tiếp đến người tiêu dùng cùng khách hàng trung thành của công ty. 

Minh An

Tags: Xu Hướng M&a Usd Dell Emc Dell Computer Facebook Gillette Unilever Instagram Ogilvyred Cb Insights