Nói Trung Quốc có ‘nguồn lực dồi dào’, Ngân hàng Thế giới chưa cho vay tiền chống dịch virus corona

Nói Trung Quốc có ‘nguồn lực dồi dào’, Ngân hàng Thế giới chưa cho vay tiền chống dịch virus corona
Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) David Malpass cho biết WB hiện chưa có kế hoạch hỗ trợ tài chính cho Trung Quốc nhằm chống lại đại dịch do virus corona chủng mới (2019-nCoV) gây ra.
Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass.
Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters ngày 10/2, ông Malpass khẳng định việc tìm ra giải pháp nhằm dập tắt sự bùng phát của dịch bệnh do virus nCoV gây ra là vấn đề quan trọng nhất hiện nay.

Cũng theo ông Malpass, WB đã tích cực phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhằm hỗ trợ Trung Quốc về mặt kỹ thuật trong lĩnh vực chính sách y tế, vệ sinh và dịch bệnh. Tuy nhiên, WB hiện không có kế hoạch hỗ trợ tài chính cho Trung Quốc vì đây là nước có nguồn lực dồi dào.

“Trung Quốc có nguồn dự trữ ngoại hối lớn. Vì thế, các khoản vay mới không được xem xét cho Trung Quốc tại thời điểm này”, ông Malpass tuyên bố.

Nguồn tin của Reuters cho biết ở Trung Quốc, hơn 300 công ty đang tìm kiếm các khoản vay hơn 8,2 tỷ USD để giảm bớt tác động của đợt dịch này. Hồi tháng trước, Trung Quốc xác nhận họ nắm giữ 3.115 nghìn tỷ USD dự trữ ngoại hối.

Người đứng đầu WB khẳng định các chuyên gia của họ đang thảo luận với chính quyền Trung Quốc và có thể hỗ trợ giám sát dịch bệnh, an toàn thực phẩm, đưa ra bài học từ các đại dịch trước đó và phân tích về ảnh hưởng của dịch bệnh đối với nền kinh tế Trung Quốc.

Ngân sách của WB hiện có khoảng 470 tỷ USD và Trung Quốc là một trong những nước vay nhiều nhất, với khoản vay khoảng 14,8 tỷ USD được cam kết từ năm 2011. Trung Quốc cũng là cổ đông lớn thứ ba tại WB, sau Mỹ và Nhật Bản.

Ông Malpass vốn là cựu quan chức Bộ Tài chính Mỹ. Ông từng nhiều lần chỉ trích việc WB tiếp tục cho vay lãi suất thấp với Trung Quốc. Ông cho rằng nước này đã  quá giàu có, không phù hợp để nhận những viện trợ trong khi họ cho một số quốc gia tham gia sáng kiến Vành đai, Con đường vay để xây dựng các cơ sở hạ tầng.

Ông Malpass hồi cuối năm ngoái khẳng định các khoản cho vay của WB đối với Trung Quốc đã giảm mạnh và sẽ tiếp tục giảm như một phần thoả thuận của WB đối với tất cả cổ đông, trong đó có cả Mỹ.

Hồi tháng 12/2019, WB giảm mạnh các khoản tín dụng cấp cho Trung Quốc, từ 1,8 tỷ USD cho vay hàng năm xuống còn 1-1,5 tỷ USD.

Thanh Tú (Theo AFP)

Tags: Trung Quốc Bộ Tài Chính Mỹ Usd Reuters David Malpass Ngân Hàng Thế Giới