Ảnh: Internet
Theo Bloomberg, các phi công chuyên lái máy bay Boeing 737 Max tại các hãng hàng không Trung Quốc trước đây có thu nhập lên đến 300.000 USD/năm. Họ cũng có "đặc quyền" lựa chọn nơi làm việc vì ngành hàng không nước này thiếu phi công có kinh nghiệm.
Tuy nhiên, việc máy bay Boeing 737 Max bị cấm bay trên phạm vi toàn cầu sau hai vụ tai nạn thảm khốc ở Ethiopia và Indonesia - khiến 346 người thiệt mạng - đã làm thay đổi tình hình. Các hãng hàng không Trung Quốc đã tuyển thuê phi công nước ngoài chuyên lái 737 Max, dòng máy bay thân hẹp của Boeing.
Ước tính các hãng hàng không Trung Quốc mua tới 20% tổng số máy bay Boeing 737 Max toàn cầu. Chưa rõ đến bao giờ loại máy bay này mới được bay trở lại. Do đó, nhu cầu tuyển phi công lái 737 Max ở Trung Quốc chững lại.
"Rất nhiều hãng hàng không Trung Quốc đặt mua ồ ạt máy bay Boeing 737 Max. Giờ họ buộc phải thay đổi kế hoạch và ngừng tuyển phi công lái loại máy bay này", Bloomberg dẫn lời chuyên gia Andre Allard thuộc AeroPersonnel Global nhận định.
Trung Quốc được dự báo sẽ trở thành thị trường hàng không lớn nhất thế giới trong thập kỷ tới. Với nhiều hãng hàng không Trung Quốc, Boeing 737 Max là loại máy bay chiến lược để khai thác các tuyến ngắn.
Tuy nhiên, trong nhiều năm qua ngành hàng không Trung Quốc vật lộn với tình trạng thiếu hụt phi công. Tính đến hết năm 2016, nước này có hơn 1.000 phi công nước ngoài, gấp đôi năm 2010.
Ngoài cuộc khủng hoảng của Boeing, tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc đang giảm nhiệt, một phần do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang. Và Boeing là một trong những doanh nghiệp lớn bị mắc kẹt trong cuộc xung đột này.
Trung Quốc là một trong những quốc gia đầu tiên cấm Boeing 737 Max bay. Đầu tháng 12, chính phủ Mỹ cho biết sẽ chỉ hoàn tất kiểm tra loại máy bay này trong năm 2020.
Khủng hoảng của Boeing khiến các hãng hàng không và phi công ở Trung Quốc lao đao. Wasinc International cho biết chỉ có 7-8 hãng hàng không nước này đang tiếp tục tuyển dụng phi công lái dòng 737 Max.
Hãng hàng không giá rẻ China United Airlines - công ty con của China Eastern - vẫn đang tuyển cơ trưởng với mức lương gần 290.000 USD/năm theo hợp đồng 3 năm. Đây là thông báo đăng tuyển đầu tiên kể từ tháng 7.
Chỉ có phi công chuyên lái máy bay A320 của Airbus là sống khỏe tại Trung Quốc do nhu cầu tuyển dụng tiếp tục cao. Juneyao Airlines tại Thượng Hải đề nghị mức lương 299.000 USD/năm cho cơ trưởng 30-53 tuổi. Thu nhập sẽ tăng lên 311.000 USD sau thuế với hợp đồng lao động thứ hai.
Trung Quốc cũng đã tìm cách giảm sự phụ thuộc vào phi công nước ngoài. Theo Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, số phi công địa phương vào cuối năm 2018 đạt 61.492, tăng 54% so với năm 2014.
Nhưng chừng đó là chưa đủ. Theo Boeing, Trung Quốc sẽ cần 8.090 máy bay mới trong vòng 20 năm tới, phần lớn là loại máy bay một lối đi, hạng mục mà dòng 737 của Boeing cạnh tranh với A320 của Airbus.
Để lái số máy bay này, Trung Quốc sẽ cần thêm 124.000 phi công, tương đương với việc các hãng tuyển 119 phi công mới mỗi tuần trong vòng 2 thập kỷ tới.
Hương Giang