Quảng Ninh tập trung gỡ khó cho doanh nghiệp tại các khu công nghiệp

Quảng Ninh tập trung gỡ khó cho doanh nghiệp tại các khu công nghiệp
Theo đánh giá của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh, tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN) trong các khu công nghiệp vẫn hoạt động ổn định, do các DN đã dần thích nghi với tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, các DN vẫn còn gặp nhiều vấn đề về nhập cảnh cho lao động, chuyên gia nước ngoài, vấn đề giải phóng mặt bằng… cần được tháo gỡ.

Thời gian vừa qua, bên cạnh tập trung chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, tỉnh Quảng Ninh đã thường xuyên lắng nghe, tiếp nhận thông tin, xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN.
Cụ thể, hiện tại tỉnh Quảng Ninh hiện có 56/56 DN trong các khu công nghiệp (KCN) đã đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng khoảng 25.800 lao động, trong đó có 492 người là lao động nước ngoài.

Theo kiến nghị của các DN, hiện vấn đề nhập cảnh, cấp giấy phép lao động cho chuyên gia, lao động người nước ngoài đến từ vùng dịch vào Việt Nam vẫn còn nhiều vướng mắc. Thêm nữa, vấn đề giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Hải Yên, Bắc Tiền Phong, KCN và Cảng Nam Tiền Phong, KCN Cảng biển Hải Hà cần được tháo gỡ.

Trước những kiến nghị của các DN tại các KCN, ông Bùi Văn Khắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - nhấn mạnh: Tỉnh Quảng Ninh đặc biệt quan tâm đến sự phát triển của các DN trên địa bàn tỉnh nói chung và tại các KCN nói riêng. Đến nay, nhiều DN trong các KCN đã được tỉnh tạo điều kiện, đề xuất với Trung ương giải quyết việc nhập cảnh cho các chuyên gia, lao động nước ngoài đến từ vùng dịch vào Việt Nam để duy trì, điều hành DN, dây chuyền sản xuất.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ, bám sát các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ các DN thực hiện việc nhập cảnh số chuyên gia, lao động người nước ngoài quay trở lại làm việc tại địa bàn Quảng Ninh. Đồng thời, sớm phê duyệt phương án giá đất đối với các dự án đang triển khai đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án đầu tư xây dựng khu nhà xưởng tiêu chuẩn Texhong Hải Hà số 02 của Công ty TNHH KCN Texhong Việt Nam tại KCN cảng biển Hải Hà.

Ngoài ra, những khó khăn, vướng mắc của DN sẽ tiếp tục được tổng hợp từ nhiều kênh thông tin khác nhau, gửi về đầu mối Ban Quản lý KKT tỉnh, báo cáo cho UBND tỉnh để sớm có biện pháp, cơ chế, chính sách hỗ trợ cho DN ngay sau khi hết dịch Covid -19.

Huyền Trang

Tags: Quảng Ninh Khu Công Nghiệp Sản Xuất Kinh Doanh Tình Hình Dịch Bệnh Chống Dịch Covid-19 Lao Động