Nguyên nhân dẫn đến sự cố cáp quang biển AAG hôm 14/5 vừa qua được xác định là do lỗi cáp trên nhánh S1H, đoạn kết nối từ Việt Nam đi Hong Kong (Trung Quốc), với vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu 107,7 km.
Trước đó, vào ngày 2/4/2020, tuyến AAG cũng đã xảy ra sự cố trên nhánh S1 kết nối từ Việt Nam đi Hong Kong khiến toàn bộ lưu lượng đường truyền đi qua hướng này bị mất. Sự cố này đã được khắc phục xong vào ngày 21/4/2020.
Mặc dù cáp quang biển AAG đang gặp sự cố nhưng người dùng dịch vụ Internet tại Việt Nam vẫn sẽ truy cập được các nội dung trong nước một cách bình thường, bởi lưu lượng đến các website trong nước được thực hiện thông qua hạ tầng cáp quang nội địa của các doanh nghiệp viễn thông.
Sự cố lần này cũng được đánh giá có mức độ ảnh hướng thấp hơn so với lần gián đoạn trước đó, do hiện nay Việt Nam đã không còn giãn cách xã hội, khiến nhu cầu sử dụng dịch vụ và ứng dụng trực tuyến đã trở lại bình thường.
Theo thông tin từ các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG gặp sự cố hôm 14/5 sẽ được đối tác quốc tế sửa bắt đầu sửa từ ngày 28/5 và hoàn thành vào ngày 2/6/2020.
AAG là tuyến cáp quang biển có tổng chiều dài 20.191 km, được đưa vào khai thác từ tháng 11/2009. Tuyến cáp này kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ; đi qua Malaysia (Mersing), Singapore (Changi), Thái Lan (Sri Racha), Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314 km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei (Tungku), Hồng Kông (Nam Lantau), Philippines (Currimao) và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).
Từ khi đi vào hoạt động đến nay, tuyến cáp AAG đã nhiều lần gặp sự cố. Dù vậy, đây vẫn là tuyến cáp biển được nhiều ISP khai thác, sử dụng, đóng vai trò quan trọng trong kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế.
Nguyễn Nguyễn