Tờ Nikkei vừa đưa thông tin gây sốc: 7-Eleven Nhật Bản đã trả thiếu một phần lương làm thêm giờ cho các nhân viên bán thời gian của ở những cửa hàng nhượng quyền trong suốt nhiều năm.
Cụ thể, hãng bán lẻ này thừa nhận đã sử dụng sai công thức tính toán lương ngay từ những năm 1970 khi các chuỗi nhượng quyền được thành lập.
Công ty hiện lên kế hoạch trả lại khoảng 490 triệu yên (tương đương 4,51 triệu USD) cho những nhân viên bị ảnh hưởng kể từ tháng 3/2012.
Mỗi chuỗi nhượng quyền sẽ chịu trách nhiệm việc tuyển nhân viên nhưng trụ sở chính của 7-Eleven Nhật Bản sẽ có nhiệm vụ tính toán lương và trả cho công nhân thay các chuỗi nhượng quyền.
7-Eleven lần đầu tiên phát hiện ra lỗi trong hệ thống chấm lương vào tháng 10/2001 nhưng không công khai sự việc cũng như có biện pháp đền bù cho người lao động. Tờ Nikkei tiết lộ, khi ấy, công ty cũng phát hiện ra rằng họ còn tính thiếu tiền trả làm thêm giờ cho những công nhân toàn thời gian ở chuỗi nhượng quyền.
Khoảng 30.000 nhân viên ở 8.000 cửa hàng trên khắp cả nước bị ảnh hưởng kể từ tháng 3/2012.
Công ty lên kế hoạch thiết lập một ban liên lạc để kết nối với nhưng công nhân bị ảnh hưởng và giải quyết vụ việc. Họ cũng sẽ đền bù cho những nhân viên bị ảnh hưởng do lỗi hệ thống kể trên từ trước 3/2012 nếu những người này có thể xuất trình được phiếu lương thời điểm đó hoặc những bằng chứng khác xác nhận làm việc.
Tuy nhiên, một cựu nhân viên của 7-Eleven bày tỏ sự tức giận: "Tôi làm sao còn giữ những phiếu lương cũ như vậy".
Vân Đàm