Tai nghe neckband theo dõi giấc ngủ do người Việt sản xuất

Tai nghe neckband theo dõi giấc ngủ do người Việt sản xuất
Tai nghe thông minh Earable do các chuyên gia Việt Nam nghiên cứu, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để theo dõi sức khỏe người dùng.

Earable có hai phiên bản nhưng chưa được đặt tên chính thức. Bộ đôi là kết quả nghiên cứu trong bốn năm liên tục của nhóm chuyên gia đa quốc gia, đứng đầu là Giáo sư - Tiến sĩ Vũ Ngọc Tâm, cùng Phó giáo sư ngành Khoa học máy tính Sangtae Ha, Tiến sĩ VP Nguyễn và Tiến sĩ chuyên khoa nhi Robin Deterding thuộc bệnh viện Đại học Colorado (Mỹ).

Bộ đôi tai nghe Earable.

Thay vì sử dụng để nghe nhạc như các tai nghe neckband khác, Earable ứng dụng AI để giám sát giấc ngủ, từ đó mang lại giấc ngủ sâu và ngon hơn cho người sử dụng. Để làm điều này, tai nghe được tích hợp nhiều cảm biến sinh học bên trong, cho phép theo dõi, đo đạc các biểu hiện cảm xúc, cử chỉ gương mặt trong khi ngủ thông qua tín hiệu của não, mắt và cơ.

"Công nghệ AI và máy học trên Earable giúp cải thiện sức khỏe giấc ngủ. Hệ thống bên trong có thể bắt sóng âm từ trong tai chính xác đến 95% và rẻ hơn 200 lần so với giá của các thiết bị đeo theo dõi sóng não ngoài thị trường", Tiến sĩ Tâm cho biết.

Tiến sĩ Vũ Ngọc Tâm (bên phải), Tiến sĩ Robin Deterding (giữa) và Phó giáo sư ngành Khoa học máy tính Sangtae Ha (bên trái).

Bên cạnh việc giúp ngủ sâu và cải thiện giấc ngủ, Earable cũng cho phép phát hiện các bệnh nhân có dấu hiệu bệnh lý như khó ngủ, động kinh, tăng động giảm tập trung.

Theo Tiến sĩ Tâm, hiện nhóm nghiên cứu đang tìm kiếm, hợp tác với những chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam để tối ưu Earable cho người Việt trước khi tung sản phẩm ra thị trường. Bên cạnh đó, tai nghe cũng đã được thử nghiệm tại một số bệnh viện. Hiện dự án đã được một số tổ chức tại Thung Lũng Silicon (Mỹ) tài trợ ba triệu USD và Quỹ VinTech Fund (thuộc Vin Group) tài trợ 10 tỷ đồng.

Bảo Lâm

Tags: Tai Nghe Thông Minh Chuyên Gia Việt Nam Trí Tuệ Nhân Tạo