Tàu Metro tuyến đường sắt đô thị số 1 sẽ chính thức về tới TPHCM trong 2 tháng tới

Tàu Metro tuyến đường sắt đô thị số 1 sẽ chính thức về tới TPHCM trong 2 tháng tới
Còn khoảng 2 tháng nữa, đầu máy, toa xe của tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên) sẽ chính thức về tới Thành phố Hồ Chí Minh. Sau 14 năm chờ đợi, người dân Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được thấy đoàn tàu metro lăn bánh chạy thử đoạn trên cao từ ngã tư Bình Thái về Depot Long Bình vào tháng 8.2020.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến metro số 1 chia thành 4 gói thầu chính. Trong đó, gói CP1a đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố đã đạt 65%; gói CP1b đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son đạt 81%; gói CP2 đoạn trên cao và các depot đã đạt 82%, gói CP3 mua sắm đầu máy, toa xe đạt 54%.

Hàng trăm công nhân gấp rút thi công đường ray tuyến metro Bình Thái - Depot Long Bình.

Về tổng thể, dự án metro số 1 đã hoàn thành 71% khối lượng công việc, dự kiến cuối năm nay đạt 85%. Thành phố Hồ Chí Minh đã xác định 2020 là năm tăng tốc, bứt phá trong xây dựng metro số 1 để chuẩn bị cho việc đưa vào vận hành cuối năm 2021. Hiện các nhà thầu đã cơ bản hoàn thành xong phần thi công kết cấu công trình, toàn bộ 19,7km của tuyến metro số 1 (gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao) đã được nối thông trong tháng 2 vừa qua và đang chuyển sang lắp đặt đường ray, hệ thống điện, tín hiệu, thiết bị…

Tuyến metro số 1 đến nay đạt hơn 35 triệu giờ lao động an toàn.

Ông Huỳnh Hồng Thanh - Phó Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh - cho biết, dự kiến tháng 6 năm nay sẽ có hai đoàn tàu đầu tiên được nhập về và sẽ đưa vào chạy thử đoạn trên cao từ ngã tư Bình Thái về Depot Long Bình vào tháng 8.2020. Metro số 1 sẽ có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn có 3 toa, do Công ty Hitachi (Nhật Bản) sản xuất. Các đoàn tàu sẽ nhập về theo từng giai đoạn.

Hiện Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 đang tập trung chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho quản lý vận hành và đưa tuyến metro số 1 vào khai thác. Ước tính số lượng nhân sự cần thiết để phục vụ công tác quản lý, vận hành, bảo dưỡng metro số 1 khoảng 700 người. Bên cạnh đó, đoàn nhân sự của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 đã sang Công ty Tokyo Metro (Nhật Bản) tham dự khóa đào tạo tăng cường năng lực quản lý để chuẩn bị khai thác tuyến metro này.

Tuyến metro số 1 dài gần 19,7km với tổng mức đầu tư 43.757 tỉ đồng. Tuyến có tổng cộng 14 nhà ga (11 ga trên cao và 3 ga ngầm) bắt đầu từ depot Long Bình (quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương) và kết thúc ở Bến Thành (quận 1).

Các nhà ga trên cao của tuyến metro số 1 đang được khẩu trương thi công.
Tuyến metro số 1 có tổng cộng 14 nhà ga, trong đó 11 ga trên cao và 3 ga ngầm với tổng chiều dài 19,7km.
Kết cấu công trình nhà ga Nhà hát Thành phố.
Tuyến hầm dài 781m nối giữa hai nhà ga Nhà hát Thành phố và Ba Son đã được lắp hệ thống tín hiệu, phòng cháy chữa cháy.
Tại tầng hầm B1, ga Nhà hát Thành phố, kỹ sư, công nhân khẩn trương thi công các hạng mục cơ điện.
Công nhân thi công tường vây dưới tầng hầm B4 ga Nhà hát Thành phố.    

MINH QUÂN - ANH TÚ

Tags: Tàu Metro Đầu Máy Toa Xe Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên Đường Sắt Dự Án Metro Tàu Cao Tốc Tàu Tốc Hành Đường Sắt Đô Thị