Taxi Vinasun lần đầu báo lỗ

Taxi Vinasun lần đầu báo lỗ
Dịch bệnh khiến lợi nhuận sau thuế quý đầu năm của Vinasun âm gần 17 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi hơn 32 tỷ.

Báo cáo tài chính quý I của Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) ghi nhận kết quả kinh doanh kém khả quan vì tác động Covid-19 đến sản lượng hành khách. Doanh thu thuần giảm 32% so với cùng kỳ, còn 365 tỷ đồng. Hoạt động vận tải hành khách bằng taxi chiếm tỷ trọng 87%, còn lại chủ yếu là vận tải theo hợp đồng.   

Lợi nhuận gộp giai đoạn này giảm hơn phân nửa, đạt chưa đến 50 tỷ đồng. Sau khi trừ các khoản chi phí tài chính, bán hàng và quản lý doanh nghiệp, Vinasun lỗ thuần gần 35 tỷ đồng. Khoản thu nhập từ quảng cáo trên taxi và thanh lý tài sản cố định gần 20 tỷ đồng nhưng không đủ giúp công ty tránh được khoản lỗ từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán TP HCM. Công ty báo lỗ sau thuế gần 17 tỷ đồng.

Trong báo cáo thường niên, Vinasun đã lường trước tác động của dịch bệnh. Ban lãnh đạo cho rằng Covid-19 khiến giá xăng dầu xuống mức thấp nhất trong vòng 11 năm và giúp công ty tiết kiệm đáng kể chi phí. Tuy nhiên, điều này nhiều khả năng không thể bù đắp thiệt hại khi nhu cầu di chuyển của người dân và lượng khách du lịch giảm sâu. Việc dừng hoạt động từ đầu tháng 4 khiến kết quả kinh doanh trong thời gian tới có thể kém hơn.   

Ở chiều hướng tích cực, Vinasun nhận định Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia và Nghị định về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông có hiệu lực từ đầu năm là cơ hội có thêm khách hàng. Ngoài ra, quy định về điều kiện kinh doanh vận tải mới ban hành giúp công ty và các hãng taxi chính thống được cạnh tranh lành mạnh với taxi công nghệ.

Phương Đông

Tags: Taxi Vinasun Lợi Nhuận Sau Thuế Kết Quả Kinh Doanh Covid-19 Vận Tải Hành Khách Taxi Báo Cáo Tài Chính