Thaco muốn Bộ Công Thương có cơ chế khuyến khích xuất khẩu ô tô và linh kiện phụ tùng

Thaco muốn Bộ Công Thương có cơ chế khuyến khích xuất khẩu ô tô và linh kiện phụ tùng
Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) cho rằng trong bối cảnh hiên nay, việc xuất khẩu ô tô và linh kiện phụ tùng ô tô & cơ khí có ý nghĩa quan trọng đối với công nghiệp ô tô của Việt Nam.

Thaco muốn Bộ Công Thương có cơ chế khuyến khích xuất khẩu ô tô và linh kiện phụ tùng

Theo Thaco, năm 2019, công ty này đã xuất khẩu được 186 xe, gồm: 21 xe bus xuất sang Philippines, Thái Lan, Singapore; 33 xe tải xuất sang Cambodia; 121 xe du lịch xuất sang Myanmar, Thái Lan; 11 SMRM xuất sang Mỹ và 14,5 triệu USD linh kiện phụ tùng.

Năm 2020, Thaco có kế hoạch xuất khẩu 1.026 xe ô tô các loại và 21 triệu USD linh kiện phụ tùng. Dự kiến doanh số xuất khẩu sẽ gia tăng trong các năm tiếp theo.

Thaco hiện đã đầu tư các nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô và các nhà máy sản xuất linh kiện, phụ tùng theo hướng tự động hóa, quản trị số hóa để sản xuất hàng loạt theo yêu cầu riêng của khách hàng. Tỷ lệ nội địa hóa hàm lượng khu vực đạt trên 40%.

Công ty này cũng cho hay sau thành công của xe bus, Thaco sẽ tiếp tục nghiên cứu và phát triển thương hiệu ô tô Việt Nam với dòng xe tải và xe du lịch. Tuy nhiên lộ trình của việc này chưa được Thaco nói rõ.

Thaco mong muốn Bộ Công Thương tiếp tục đề xuất cơ chế, chính sách để thu hút đầu tư phát triển công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ. Đặc biệt, công ty này đề nghị Bộ Công Thương cần có cơ chế khuyến khích xuất khẩu ô tô và xuất khẩu linh kiện phụ tùng ô tô và cơ khí.

Trước đó, tại hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp, Chủ tịch Thaco, ông Trần Bá Dương, đã khẳng định: “Chắc chắn chắn doanh số xuất khẩu xe và linh kiện, phụ tùng sẽ tăng gấp 3 trong những năm tới. Chúng tôi cũng đang phát triển công nghiệp hỗ trợ để xuất khẩu linh kiện, phụ tùng sang Mỹ, Hàn, Nhật”.

Vĩnh Chi

Tags: Thaco Xuất Khẩu Ô Tô Linh Kiện Phụ Tùng Ô Tô Trường Hải Ông Trần Bá Dương