Thanh khoản xuống thấp, VN-Index vẫn vượt 960 điểm

Thanh khoản xuống thấp, VN-Index vẫn vượt 960 điểm
Nhà đầu tư dường như đã hạn chế giao dịch vào những ngày cuối năm nhưng diễn biến chung của thị trường vẫn tích cực. Đà tăng lan tỏa rộng trên bang giao dịch cổ phiếu kết hợp với sức mạnh của một số mã lớn đã nhấc VN-Index qua mốc tâm lý 960 điểm.

MSN tiếp tục tăng mạnh, khối ngoại mua vào

Không có cổ phiếu vốn hóa lớn nào tăng mạnh hôm nay nhưng nhóm blue-chips trung bình lại nổi bật. Nhóm tăng vượt 1% trong rổ VN30 đều là những cổ phiếu không có khả năng kích thích VN-Index. Dù vậy trong bối cảnh cũng không có sức ép giảm giá nào rõ rệt, VN-Index vẫn hưởng lợi ở mức độ nhất định.

Chỉ số chốt phiên hôm qua đứng ngay trước ngưỡng 960 điểm – ranh giới phân chia vùng tích lũy hiện tại trong khoảng 950-970 điểm. Nếu VN-Index vượt qua được mốc 960 điểm thì rất có khả năng sẽ tiếp tục tăng lên thử thách ngưỡng 970 điểm. Do đó diễn biến tích cực với điểm số chốt ngày tại 960,92 điểm rất quan trọng.

Đáng lẽ VN-Index đã có thể mạnh hơn. Trong phiên có lúc chỉ số tăng tới gần 963 điểm, nhưng do thiếu lực đẩy từ những cổ phiếu vốn hóa lớn, chỉ số đã suy yếu một chút. Lực tăng tốt nhất phiên này chủ yếu đến từ MSN tăng 2,2%, MWG tăng 2,34%, PNJ tăng 1,18%, MBB tăng 1,2%, VPB tăng 1,3%, FPT tăng 1,95%, CTD tăng 4,52%.

Có thể thấy ngay nhóm tăng mạnh nhất lại không phải là nhóm vốn hóa lớn nhất. Đáng kể chỉ có MSN. Cổ phiếu này tăng phiên thứ hai liên tục sau khi đã thoát đáy hôm qua bằng mức tăng 5,6%. Điểm bất ngờ nhất chính là khối ngoại bắt đầu mua trở lại với MSN, phiên này mua 417.050 cổ phiếu trong tổng giao dịch 1,31 triệu cổ phiếu. Khối ngoại là lý do khiến MSN giảm thảm hại mấy tháng nay và khi quay lại mua ròng, đó là tín hiệu tích cực.

Nếu có cổ phiếu nào gây thiệt hại nhất cho danh mục đầu tư của các tổ chức trong quý 4 thì chính là MSN. Kể từ đầu tháng 9 tới nay, giá MSN giảm 26,13%. Đã gần đến ngày chốt kết quả đầu tư cho cả năm 2019 nên nếu có hành động làm đẹp sổ sách nào thì MSN có lẽ sẽ hưởng lợi nhiều nhất.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng hôm nay phân hóa nhiều, chỉ có BID là tiếp tục tìm kiếm đỉnh cao mới, trong khi VCB quay đầu giảm 0,11%. BID tăng 0,67% đóng cửa tại 45.200 đồng, chính thức có đỉnh cao lịch sử mới. VPB tăng 1,3% là cổ phiếu ngân hàng mạnh nhất hôm nay.

Nhóm cổ phiếu đầu cơ chứng kiến sự thoái trào của “họ” cổ phiếu FLC: ROS giảm 2,33%, FLC giảm 1%, HAI giảm sàn 6,91%, ART giảm 6,67%, KLF giảm 5,26%, AMD giảm sàn 6,94%. Ngoài ra nhiều cổ phiếu nóng khác cũng giảm rất mạnh: TTB, DAH, CLG, VRC, TNA, HAR giảm sàn, HQC giảm 6,25%, DLG giảm 3,65%...

Ngược lại, nhóm tăng trần đáng chú ý là HBC, IJC, HVH, GAB, HDC. Trong số này HBC đảo chiều từ đáy thấp nhất 42 tháng. Chỉ riêng từ đỉnh cao cuối tháng 9/2019 đến hôm qua, HBC đã bốc hơi gần 32% giá trị. Kể từ đỉnh cao nhất 2019 đầu tháng 3, HBC giảm 49,3%. Có lẽ mức giảm quá mạnh ày cũng tạo lòng tham cho các nhà đầu cơ.

Nhà đầu tư nghỉ tết sớm

VN-Index tăng khoảng 2 điểm hôm nay không thật sự mạnh, nhưng điểm tốt là số cổ phiếu tăng giảm lại cân bằng. Nhà đầu tư tiếp tục quan tâm nhiều hơn tới cổ phiếu cụ thể chứ không nhìn VN-Index. Chính vì vậy đã tạo sự phân hóa đáng kể về giá.

Thị trường tăng phiên này với thanh khoản thấp. Tổng giá trị giao dịch khớp lệnh chỉ đạt hơn 3.000 tỷ đồng và thêm hơn 1.700 tỷ đồng giao dịch thỏa thuận. Điểm khác biệt là các cổ phiếu đầu cơ nhỏ lại có thanh khoản khá lớn như FIT, FLC, HDC, DLG, KBC, DAH... Các cổ phiếu này lại hỗ trợ thanh khoản chung chứ không phải nhóm blue-chips.

Giao dịch tại các cổ phiếu lớn thường là những tổ chức hoặc nhà đầu tư lớn. Thanh khoản giảm ở nhóm này cho thấy các nhà đầu tư lớn đang giảm cường độ vì bước vào kỳ nghỉ cuối năm. Thậm chí hôm nay nhà đầu tư nước ngoài còn giao dịch rất thấp, chỉ mua khoảng 129 tỷ đồng trên sàn HSX. Nhà đầu tư nước ngoài tuy giao dịch tại Việt Nam nhưng vẫn bị ảnh hưởng bởi lịch nghỉ lễ Giáng sinh hay tết dương lịch. Do đó thanh khoản suy yếu không phải là một tín hiệu xấu trong hoàn cảnh này.

 

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

2.789 tỷ đồng (0%)

195,4 triệu (+13%)

240 tỷ đồng (+29%)

27,8 triệu (+40%)

 Khánh Nhi

Tags: Khối Ngoại Chứng Khoán Cổ Phiếu Vn-Index