Thỏa thuận giai đoạn một giữa Mỹ và Trung Quốc có thể sụp đổ sau 1 năm

Thỏa thuận giai đoạn một giữa Mỹ và Trung Quốc có thể sụp đổ sau 1 năm
Xác xuất 50% thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa Mỹ - Trung tồn tại trong năm đầu tiên, tỷ lệ này giảm xuống còn 25% trong năm thứ hai.

Ảnh: Getty Images

CNBC dẫn lời ông Richard Martin, giám đốc điều hành tại công ty tư vấn quản lý IMA Asia cho biết, có một xác xuất lên tới 50% rằng thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa Mỹ và Trung Quốc có thể tồn tại trong năm đầu tiên, và tỷ lệ này sẽ giảm xuống còn 25% trong năm thứ hai.

Ông Richard Martin cho biết, có hai lý do khiến thỏa thuận có thể sụp đổ. Đó là vì có rất ít câu chuyện thành công liên quan đến dòng chảy thương mại do chính phủ dàn xếp trong quá khứ và các điều khoản cho phép Mỹ và Trung Quốc bước đi tránh xa thỏa thuận của họ.

Dòng chảy thương mại do chính phủ dàn xếp đang diễn ra và đó là những gì chúng ta có ngay bây giờ, ông Martin nói với CNBC.

"Chúng tôi không muốn chính phủ nói rằng, đó là khối lượng và mức giá hàng hóa chúng tôi muốn thực hiện".

Ông Martin nói thêm rằng nếu có tranh chấp giữa hai bên, thỏa thuận cho phép Đại diện Thương mại Mỹ, hiện là Robert Lighthizer, thêm nhiều quyết đoán, nếu Trung Quốc phá vỡ các quy tắc, Mỹ có thể đưa ra bất kỳ hình phạt nào. Trong khi đó, Trung Quốc có thể hủy bỏ thỏa thuận.

Trung Quốc sẽ mua 200 tỷ USD hàng hóa dịch vụ của Mỹ trong vòng 2 năm. Ảnh: CNBC
Trung Quốc sẽ mua 200 tỷ USD hàng hóa dịch vụ của Mỹ trong vòng 2 năm. Ảnh: CNBC

Do đó, thỏa thuận này không phải một cam kết lâu dài. Nếu một trong hai bên có vấn đề, thỏa thuận có thể chấm dứt, ông nói.

Một trong những nội dung chính của thỏa thuận thương mại giai đoạn một là liên quan đến việc Trung Quốc mua ít nhất 200 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ của Mỹ trong hai năm. Một số chuyên gia thương mại và các nhà phân tích đã đặt câu hỏi liệu đó có phải là mục tiêu thực tế hay không, đặc biệt là khi Bắc Kinh có thể phải tăng gấp đôi việc mua một số sản phẩm.

Ông Martin cho biết thỏa thuận này hiện tại đã giúp giải tỏa một số bất ổn trong nền kinh tế toàn cầu. Điều đó sẽ cho phép các công ty, vốn thực hiện chiến lược chờ và xem vì cuộc chiến thương mại, có thể tiếp tục thực hiện các quyết định kinh doanh của mình.

“Nhiều công ty đã tạm dừng các quyết định tìm nguồn cung ứng trong năm 2019. Họ không biết thuế quan sẽ đi về đâu. Giờ đây, họ sẽ tiếp tục với những quyết định đó", ông nói thêm.

Tuy nhiên, về lâu dài, rất nhiều khách hàng của chúng tôi không nghĩ rằng thỏa thuận thương mại này sẽ được duy trì.

Hà Linh

Tags: Thoả Thuận Thương Mại Trung Quốc Chiến Tranh Thương Mại Thỏa Thuận Giai Đoạn 1 Donal Trump