Thỏa thuận thương mại Mỹ - Nhật chính thức có hiệu lực từ ngày 2/1/2020

Thỏa thuận thương mại Mỹ - Nhật chính thức có hiệu lực từ ngày 2/1/2020
Thỏa thuận thương mại giữa Nhật Bản và Mỹ dự kiến chính thức có hiệu lực vào ngày 2/1, cho phép các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ tiếp cận thị trường lớn hơn trong khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ được tạm tránh khỏi mối đe dọa áp thuế bổ sung.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng nhất trí tiếp tục đàm phán để có một thỏa thuận thương mại toàn diện hơn. (Nguồn: Bloomberg)


Thỏa thuận này sẽ loại bỏ hoặc giảm thuế với 7,2 tỉ USD hàng xuất khẩu của Mỹ, bao gồm thịt bò, giúp nông dân Mỹ có vị thế tương đương với các đối thủ cạnh tranh Australia và Canada.

Nhật Bản sẽ ngay lập tức cắt 38,5% thuế xuống còn 26,6% với thịt bò Mỹ và giảm dần hàng năm cho đến khi đạt 9% vào năm 2033.

Về phần Mỹ, nước này sẽ giảm thuế với các sản phẩm công nghiệp tới từ đất nước Mặt trời mọc như một số loại thiết bị sản xuất hoặc linh kiện cho các bộ phận điều hòa không khí theo thỏa thuận.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng nhất trí tiếp tục đàm phán để có một thỏa thuận thương mại toàn diện hơn giữa nền kinh tế số 1 và số 3 thế giới.

T.V (theo Kyodo)

Tags: Thoả Thuận Thương Mại Mỹ-Trung Donald Trump Tổng Thống Mỹ Thủ Tướng Nhật Bản