Thứ trưởng Bộ Tài chính: Chống lợi dụng dịch bệnh để làm giá chứng khoán

Thứ trưởng Bộ Tài chính: Chống lợi dụng dịch bệnh để làm giá chứng khoán
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ vào chiều tối 5/2, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đã đưa ra những lý giải cũng như giải pháp khi thị trường chứng khoán trong nước giảm điểm mạnh trong những phiên giao dịch gần đây.
Thị trường chứng khoán đang chịu nhiều ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh. Ảnh: Internet
Thị trường chứng khoán đang chịu nhiều ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh. Ảnh: Internet

Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, trong 2 phiên giao dịch đầu tiên của năm Canh Tý ngày 30-31/1, thị trường chứng khoán Việt Nam đã giảm mạnh, mất gần 45 điểm, tương đương 4,54%. Đây là mức giảm sâu do yếu tố cộng dồn sau kỳ nghỉ dài, tương tự các nước khác trong khu vực. Mức giảm này cũng có phần nào ảnh hưởng từ tâm lý của dịch bệnh.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Tài chính, mức giảm tương đương một số nước, thậm chí thấp hơn một số nước có phát hiện ca nhiễm. Cụ thể, mức giảm của thị trường HongKong là 9,4%, Hàn Quốc giảm 5,8%, Thái Lan giảm 5,4%. Tuy nhiên, đến đầu tháng 2 đã thu hẹp đà giảm, tính chung 2 phiên đầu tháng 2, chỉ số VnIndex chỉ giảm 0,8%, đứng ở mức 994 điểm. Riêng ngày 4/2, sắc xanh trở lại khi thị trường quay đầu tăng 0,95 điểm.

Với tình hình giảm điểm như vậy, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho hay, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán tích cực tuyên truyền để ổn định tâm lý nhà đầu tư. Trên cơ sở đó, Ủy ban Chứng khoán đã yêu cầu các sở giao dịch chứng khoán, công ty chứng khoán báo cáo hàng ngày về giao dịch, tổ chức giám sát chặt chẽ thị trường, chống lợi dụng dịch bệnh để làm giá chứng khoán.

Về giải pháp, trong ngắn hạn, đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, Bộ sẽ chủ động, theo dõi diễn biến tình hình chứng khoán trong nước, quốc tế. Yêu cầu 2 sở chứng khoán, các trung tâm lưu ký chứng khoán tăng cường công tác giám sát, thực hiện báo cáo hàng ngày và phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý hành vi trục lợi, tung tin đồn.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng sẽ yêu cầu các công ty chứng khoán thực hiện chế độ báo cáo hàng ngày, đặc biệt là tình hình ký quỹ, tuân thủ nghiêm quy định về giao dịch, tăng cường tuyên truyền cung cấp thông tin cho báo chí để dư luận nắm bắt, hiểu đúng tình hình, không bị tác động về tâm lý.

Về dài hạn, trong năm nay, Bộ Tài chính sẽ tập trung hoàn thiện thể chế, xây dựng nghị định, thông tư hướng dẫn dựa theo những điểm đã được thông qua tại Luật Chứng khoán (sửa đổi).

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng sẽ chỉ đạo tập trung đẩy mạnh cơ cấu lại thị trường chứng khoán, phát triển hiểu quả hơn, năng động hơn theo đề án cơ cấu lại thị trường chứng khoán, thị trường bảo hiểm đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 của Chính phủ. Đồng thời, tiếp tục tăng cường thanh tra, giám sát xử lý vi phạm, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tạo lòng tin cho công chúng, giúp thị trường phát triển bền vững.

Hương Dịu

 

Tags: Chứng Khoán Thứ Trưởng Bộ Tài Chính Thị Trường Dịch Bệnh Tài Chính