Thương mại toàn cầu được dự báo giảm kỷ lục 27% trong quý 2

Thương mại toàn cầu được dự báo giảm kỷ lục 27% trong quý 2
Một báo cáo của Liên hợp quốc cho biết thương mại toàn cầu có thể giảm ở mức cao kỷ lục 27% trong quý 2/2020. Mức giảm trong quý 1 là 3%.

Báo cáo của Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển được công bố ngày 13/5 dự báo mọi loại hàng hóa sẽ tiếp tục bị gián đoạn và suy giảm trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19. Giá hàng hóa trong tháng 3 đã giảm 20% một phần là do giá dầu trên thị trường thế giới giảm mạnh. 

Theo báo cáo của Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển, các chỉ số tăng trưởng của thương mại hàng hóa toàn cầu có thể sẽ tồi tệ hơn ở thời điểm khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 khi chỉ số hàng hóa giảm sâu nhất là 18,6%. Báo cáo cũng cho biết điều đáng lo ngại là hiện vẫn chưa thể dự đoán xu thế đi xuống của giá hàng hóa và thương mại toàn cầu sẽ kéo dài trong bao lâu.

Các tổ chức quốc tế khác bao gồm Quỹ tiền tệ quốc tế cũng đã đưa ra các cảnh báo tương tự rằng ảnh hưởng kinh tế toàn cầu của Covid-19 có thể còn tồi tệ hơn cuộc Đại suy thoái những năm 1930./.

Phạm Huân/VOV-Washington

Tags: Thương Mại Toàn Cầu Thương Mại Hàng Hóa Xuất Nhập Khẩu Cán Cân Thương Mại Giá Hàng Hoán Thương Mại Quốc Tế Khủng Hoảng Tài Chính Suy Thoái Kinh Tế Covid-19 Kinh Doanh Quốc Tế