Theo tạp chí DealStreetAsia, 2 sàn thương mại điện tử Tiki và Sendo của Việt Nam có thể sẽ sát nhập với nhau để trở thành một “con hổ” mới trong lĩnh vực bán hàng trực tuyến.
Lãnh đạo của 1 trong 2 doanh nghiệp trên đã chia sẻ với DealStreetAsia rằng Tiki và Sendo đang có các cuộc đàm phán bàn về vấn đề sát nhập. Theo đó, 2 sàn TMĐT này đang ở bước định giá trước khi đi vào những thảo luận sâu hơn.
Cả Tiki lẫn Sendo đều là những doanh nghiệp lớn trong mảng thương mại điện tử tại Việt Nam. Sau sự ra đi của Adayroi hồi cuối năm ngoái, hiện Tiki và Sendo là những doanh nghiệp nội hiếm hoi còn lại trên thị trường thương mại điện tử Việt.
Hiện tại, đối thủ chính của cả Tiki và Sendo là Lazada và Shopee, 2 sàn thương mại điện tử có yếu tố đầu tư nước ngoài. Do đó, việc sát nhập Tiki và Sendo nếu thực sự xảy ra sẽ giúp 2 doanh nghiệp này có một tiềm lực và vị thế vững chắc hơn để có thể cạnh tranh với các đối thủ ngoại.
Trong vài năm trở lại đây, ngành thương mại điện tử đang phát triển rất mạnh tại Việt Nam. Tuy vậy, nhóm 4 doanh nghiệp lớn nhất “làng” thương mại điện tử Việt Nam gồm Lazada, Shopee, Tiki và Sendo đều đang chịu lỗ.
Lazada và Shoppe lỗ 1.773 và 1.901 tỷ đồng trong năm 2018. Với Tiki và Sendo, con số này lần lượt là 756 và 701 tỷ đồng. Nếu xét trên cả quá trình, Lazada hiện đang lỗ lũy kế khoảng 7.100 tỷ đồng. Với các doanh nghiệp còn lại, số lỗ lũy kế lần lượt là 2.700 tỷ đồng (Shopee), 1.400 tỷ đồng (Tiki) và 1.250 tỷ đồng (Sendo).
Có thể thấy, cuộc chiến trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam về bản chất là một cuộc chiến “đốt tiền”. Ở nơi đó, doanh nghiệp nào trường vốn hơn sẽ có thể trụ lại chờ tới ngày “hái quả”. Doanh nghiệp nào “hụt hơi” sẽ phải phá sản và ra về tay trắng.
Đây cũng là lời giải thích cho số phận của các sàn thương mại điện tử đã từng nổi danh nhưng sau đó sớm lụi tàn như Vuivui (của Thế giới di động), Adayroi (của Vingroup), Lotte và mới đây nhất là Leflair.