Tổng thống Trump: Đàm phán với Triều Tiên là 'một ván cờ hay'

Tổng thống Trump: Đàm phán với Triều Tiên là 'một ván cờ hay'
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 15/1 cho biết ông coi các đàm phán nâng lên đặt xuống với Triều Tiên là "một ván cờ hay" và có quy mô lớn hơn bất kỳ ván cờ nào ông từng trải qua.

Ảnh internet

Tại lễ ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn một với Trung Quốc tại Nhà Trắng, ông Trump tuyên bố đây là thỏa thuận mang lại lợi ích cho Bắc Kinh vì "đã giúp chúng tôi với Triều Tiên", theo Yonhap.

"Trung Quốc đang giúp chúng tôi rất nhiều điều trong khả năng của họ, những gì không được thể hiện trong thỏa thuận, nhưng họ đã giúp rất, rất nhiều với sự tôn trọng ông Kim Jong Un, người rất nể trọng Chủ tịch Tập", Tổng thống Trump nói, lần lượt đề cập đến nhà lãnh đạo của Triều Tiên và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

"Tất cả đều là một ván cờ vua, hay có thể nói là một ván poker hay, rất hay. Tôi không thể nói đây là một ván cờ tướng, bởi quy mô của nó lớn hơn bất kỳ trò chơi cờ nào tôi từng thấy, nhưng nó là một bức tranh ghép rất đẹp", ông nói tiếp.

Tổng thống Donald Trump phát biểu trong lễ ký kết thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung Quốc tại Nhà Trắng ở Washington vào ngày 15/1. Ảnh: Yonhap.
Tổng thống Donald Trump phát biểu trong lễ ký kết thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung Quốc tại Nhà Trắng ở Washington vào ngày 15/1. Ảnh: Yonhap.

Tổng thống Trump dường như muốn mô tả Triều Tiên và Trung Quốc là hai kỳ thủ trong trò chơi phá bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng mà Mỹ đang đặt ra.

Là đồng minh và đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên, Trung Quốc được coi có ảnh hưởng đáng kể đối với các quyết định của Bình Nhưỡng.

Kể từ hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất hồi tháng 6/2018, Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã đồng ý hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên để đổi lấy nhiều lợi ích cho Bình Nhưỡng. Tuy nhiên đến nay, tiến trình đàm phán vẫn bế tắc.

Tuần trước, ông Trump đã gửi lời chúc mừng sinh nhật tới nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Vài ngày sau, một quan chức cấp cao của Triều Tiên thừa nhận đã nhận được lời chúc, nhưng nói rõ rằng sẽ không trở lại bàn đàm phán trừ khi Washington đáp ứng các yêu cầu Bình Nhưỡng đưa ra.

Hương Ly

Tags: Trump Triều Tiên Thoả Thuận Thương Mại