Trump nói tướng Iran định tấn công 4 sứ quán

Trump nói tướng Iran định tấn công 4 sứ quán
Trump nói tướng Soleimani lên kế hoạch tấn công 4 đại sứ quán Mỹ tại Trung Đông, trong đó có cơ sở tại Baghdad.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc phỏng vấn phát trên kênh Fox News ngày 10/1. Ảnh: Fox News

"Tôi có thể nói tôi tin rằng mục tiêu là 4 đại sứ quán. Một trong số đó có lẽ là đại sứ quán Mỹ tại Baghdad", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong cuộc phỏng vấn được phát trên kênh Fox News ngày 10/1.

Ngoại trưởng Mike Pompeo trong cuộc họp báo cùng ngày tại Washington nói tướng Soleimani lên kế hoạch " tấn công quy mô lớn" nhằm vào các cơ sở Mỹ tại Trung Đông, gồm các đại sứ quán và căn cứ quân sự. Pompeo nói Mỹ không biết thời gian hoặc địa điểm nhưng khẳng định "các vụ tấn công sẽ xảy ra" nếu nước này không hành động.

Chỉ huy đặc nhiệm Quds của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Soleimani được coi là quan chức quyền lực thứ hai sau lãnh tụ tinh thần tối cao Ali Khamenei, đóng vai trò chủ chốt trong việc mở rộng ảnh hưởng của Iran ra khắp Trung Đông. Tướng Soleimani và chỉ huy dân quân Iraq Abu Mahdi al-Muhandis chết trong vụ không kích  của Mỹ ngày 3/1 tại Baghdad, Iraq.

Vụ không kích làm leo thang căng thẳng giữa Mỹ với Iran và Iraq. Iran phóng 22 tên lửa nhằm vào hai căn cứ quân sự có lính Mỹ đồn trú tại Iraq hôm 8/1 để "trả thù", Washington tuyên bố đòn tập kích gây thiệt hại không đáng kể và không có thương vong.

Iraq thông qua nghị quyết chấm dứt sự hiện diện của quân đội nước ngoài tại quốc gia này hôm 5/1. Thủ tướng Adil Abdul-Mahdi ngày 9/1 yêu cầu Mỹ gửi phái đoàn đến Iraq để chuẩn bị cho quá trình rút quân. Mỹ từ chối yêu cầu của Iraq và nói bất cứ phái đoàn nào tới quốc gia Trung Đông này "sẽ thảo luận các khuyến nghị tốt nhất".

Lực lượng an ninh Iraq nghi một nhóm chỉ điểm giúp quân đội Mỹ xác định vị trí của Soleimani trước khi phóng tên lửa vào đoàn xe của tướng Iran. "Mạng lưới gián điệp" gồm ít nhất 4 người, trong đó có hai nhân viên an ninh tại sân bay Baghdad và hai nhân viên hãng hàng không Cham Wings của Syria.

Nguyễn Tiến (Theo AFP)

Tags: Donald Trump Đại Sứ Quán Mỹ Iran Quan Hệ Mỹ - Iran Đánh Bom Tên Lửa Ali Khamenei Baghdad Soleimani