Trung Quốc công nhận livestream bán hàng là nghề nghiệp

Trung Quốc công nhận livestream bán hàng là nghề nghiệp
Trung Quốc vừa công bố danh sách 10 ngành nghề mới, trong đó, các lĩnh vực liên quan đến công nghệ như livestream, kỹ sư blockchain, tiếp thị Internet.

Theo SCMP, việc công nhận livetream là nghề nghiệp là điều không quá ngạc nhiên. Khi Covid-19 bùng phát, việc bán hàng qua mạng đã trở nên phổ biến. Mô hình này được đánh giá là tiện lợi bởi người dùng không cần đến trực tiếp các cửa hàng mà vẫn có thể xem món hàng cần mua, cũng như tương tác tức thời với người bán.

Bên cạnh livestream, Trung Quốc cũng công nhận các lĩnh vực trực tuyến khác là nghề nghiệp, gồm chuyên gia tiếp thị Internet và chuyên gia dịch vụ học tập trực tuyến. Những người làm kiểm duyệt trực tuyến cũng được thừa nhận là nghề chính thức.

Bất chấp lệnh cấm về tiền điện tử vào năm 2017, Trung Quốc vẫn công nhận một số ngành nghề liên quan đến blockchain, gồm kỹ sư blockchain và nhà điều hành ứng dụng blockchain.

Ngoài ra, có hai nghề mới khác là nhà khai thác in 3D và kiểm tra axit nucleic. Riêng nghề kiểm tra axit nucleic ra đời nhằm đáp ứng ngày càng tăng việc xét nghiệm người nhiễm Covid-19 trong và sau đại dịch.

Năm ngoái, Trung Quốc cũng đã công nhận nhiều ngành nghề mới liên quan đến lĩnh vực trực tuyến, trong đó có người chơi game esports, người điều khiển máy bay không người lái (drone) và kỹ sư AI.

Trung Quốc hiện có gần 19.000 ngành nghề được công nhận chính thức. Đầu năm nay, nước này cũng bổ sung kỹ sư thực tế ảo và nhân viên giao hàng theo yêu cầu vào danh sách.

Bảo Lâm (theo SCMP)

 

Tags: Trung Quốc Livestream Nghề Nghiệp Kỹ Sư Blockchain Tiếp Thị Internet Ngành Nghề Mới Bán Hàng Qua Mạng Trực Tuyến Nghề Chính Thức Blockchain Khai Thác In 3D Kiểm Tra Axit Nucleic Covid-19 Kỹ Sư Ai Game Esports Ngành Nghề Tuyển Dụng Nhân Viên Giao Hàng Kỹ Sư Thực Tế Ảo Nhân Sự