Trương Đức Thắng, sáng lập mạng xã hội du lịch Liberzy: Đã lựa chọn là quyết đương đầu

Trương Đức Thắng, sáng lập mạng xã hội du lịch Liberzy: Đã lựa chọn là quyết đương đầu
Tốt nghiệp thạc sỹ ở Anh, có chứng chỉ kiểm toán quốc tế và từng đảm nhiệm công tác kiểm toán nội bộ tại một số tập đoàn lớn, Trương Đức Thắng vẫn quyết định khởi nghiệp dù biết sẽ đối mặt khó khăn. Nhưng với anh, đã lựa chọn là quyết đương đầu.

Trương Đức Thắng.

Xây dựng mạng xã hội du lịch cho người Việt

Liberzy là nền tảng tạo lịch trình và cung cấp các thông tin hữu ích về chuyến đi, tập hợp những người có chung sở thích du lịch. Ý tưởng về Liberzy nhen nhóm từ khi Trương Đức Thắng vào Đà Nẵng để quản lý một khách sạn 3 sao.

Nhận thấy cơ hội lớn từ du lịch, đặc biệt là nhu cầu nguồn thông tin tin cậy về lịch trình, điểm đến, các tiện ích, dịch vụ đi kèm, Thắng tự tạo một fanpage hỗ trợ tư vấn du khách và có nguồn thu từ đó. Từng có nhiều năm kinh nghiệm quản lý khách sạn, homestay, trung tâm tiếng Anh..., Thắng quyết định thành lập mạng xã hội du lịch Liberzy vào tháng 6/2017.

Thắng chia sẻ, Liberzy là kết hợp của “liberty” và “easy”, với ý nghĩa là đi du lịch tự do và dễ dàng. “Ngoài ra, chữ “s” của từ “easy” được đổi thành “z” để thể hiện, đây là nền tảng du lịch dành cho thế hệ Z, những người trẻ với xu hướng đi du lịch tự túc và ưa thích sử dụng công nghệ trong chuyến đi”, Thắng giải thích. 

Trải nghiệm du lịch với Liberzy, người dùng có công cụ để thiết kế chuyến đi theo nhu cầu; hành trình và các ghi chép sẽ được hiển thị trực quan trên bản đồ. Mỗi người dùng có trang cá nhân riêng để chia sẻ những điểm đến, trải nghiệm và kết nối với cộng đồng đam mê “xê dịch” thông qua bình luận, tương tác. Ngoài ra, dựa trên lịch trình của người dùng, Liberzy còn kết nối với các nhà cung cấp để gợi ý các dịch vụ như đặt vé máy bay, khách sạn, nhà hàng... phù hợp.

Để có thể đem đến cho người dùng những trải nghiệm thực tế nhất, ngay từ đầu, Thắng xác định, công nghệ là yếu tố tạo nên lợi thế của Liberzy. Dự án được đối tác đầu tư về công nghệ ngay từ khâu ý tưởng, với gói công nghệ trong 2 năm trị giá 100.000 USD.

Trí tuệ nhân tạo giúp Liberzy có thể khai thác nguồn dữ liệu lớn, phân tích và đưa ra thông tin, gợi ý phù hợp nhất với nhu cầu của du khách. “Trong khi các mạng xã hội khác không chuyên biệt về một lĩnh vực, thì Liberzy có lợi thế lớn khi sở hữu một kho dữ liệu về du lịch”, Thắng tự tin nói.

Ngoài ra, cơ chế chia sẻ doanh thu cũng là điểm khác biệt của Liberzy. Với mỗi đánh giá của du khách về một địa điểm có phát sinh dịch vụ (khách sạn, tour...) được bạn bè sử dụng và đặt dịch vụ đó, du khách có thể được chia hoa hồng. Thắng cho biết, Liberzy dự kiến triển khai tính năng này trong tương lai gần. Không những thế, đội ngũ Liberzy còn tham vọng phát triển ví điện tử và tiền điện tử ứng dụng blockchain, với mục tiêu tạo ra cơ chế chia sẻ doanh thu trong hệ thống khi có sự đóng góp của người dùng vào cơ sở dữ liệu.

Kiên trì theo đuổi

Trước khi gây dựng Liberzy, Trương Đức Thắng là một chuyên gia trong lĩnh vực kiểm toán với nhiều năm kinh nghiệm về mảng kế toán kiểm toán tại các tập đoàn quốc tế. Anh tốt nghiệp Thạc sĩ kế toán tại Đại học London (Anh), sở hữu các chứng chỉ quốc tế danh giá như ACCA (chứng chỉ kế toán công chứng của Anh), CIA (chứng chỉ kiểm toán nội bộ của Mỹ)…, nhưng vẫn quyết định từ bỏ tất cả để về nước khởi nghiệp.

Khi đó, nhiều bạn bè từng nói Thắng “điên rồ”. Dẫu vậy, chàng trai sinh năm 1988 coi đó là sự kiên định với lựa chọn cá nhân. “Bước ra khỏi vùng an toàn là con đường không dễ dàng. Khi đã lựa chọn là quyết định đương đầu với nó”, Thắng chia sẻ.

Thời gian đầu triển khai dự án, Thắng gặp rất nhiều khó khăn. Anh phải bán nhà ở Hà Nội để chuyển vào Đà Nẵng làm việc. Nhưng, khó khăn lớn nhất của Thắng và Liberzy không phải vấn đề tài chính, mà là tìm kiếm người đồng hành, bởi “tìm người làm cùng thì dễ, tìm người cùng chí hướng mới khó”.

Khó khăn lớn nhất của Thắng và Liberzy không phải vấn đề tài chính, mà là tìm người đồng hành, bởi “tìm người làm cùng thì dễ, tìm người cùng chí hướng mới khó

Ở Đà Nẵng, không dễ tìm kiếm nhân sự như ở Hà Nội hay TP.HCM. Thắng phải cất công tìm kiếm, thuyết phục các nhân sự từ Hà Nội và Đà Nẵng làm việc.

“Tôi cho rằng, trong quá trình khởi nghiệp, khi gặp khó khăn hay thách thức, giữ vững tinh thần là điều quan trọng nhất. Khó khăn, khách thức luôn tạo ra áp lực. Đứng giữa những áp lực đó, bạn càng bình tâm và giữ được cái đầu lạnh, thì càng nhanh chóng tìm ra giải pháp. Với những biến cố đã trải qua, tôi thấy rằng, mọi thứ đều có giải pháp, quan trọng là chúng ta cần giữ được sự bình tĩnh để tìm ra giải pháp đó”, Thắng nói.

Sau 2 năm đi vào hoạt động, đến nay, Liberzy đạt trên 200.000 người dùng đăng ký, hơn 3.000 lịch trình du lịch trong và ngoài nước. Năm 2017, start-up cũng đã nhận vốn từ nhà đầu tư thiên thần với 100.000 USD và gọi vốn thành công trên Chương trình Shark Tank Việt Nam -Thương vụ bạc tỷ mùa 3 với số vốn 110.000 USD.

Chia sẻ dự định trong thời gian tới, Thắng cho biết, Liberzy sẽ tập trung vào các hoạt động kinh doanh để tạo ra số liệu tài chính. Cùng với đó, anh sẽ tìm kiếm nhà đầu tư để đồng hành cùng Liberzy phát triển, trở thành một ứng dụng không thể thiếu khi đi du lịch.

Thu Phương

 

Tags: Mạng Xã Hội Du Lịch Trương Đức Thắng Mạng Xã Hội Mxh