TSMC xây dựng nhà máy chip trị giá 12 tỉ USD ở Mỹ

TSMC xây dựng nhà máy chip trị giá 12 tỉ USD ở Mỹ
Công ty bán dẫn Đài Loan và là một trong số những nhà gia công chip lớn nhất cho Apple vừa tuyên bố họ sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất chip trị giá lên tới 12 tỉ USD ở Arizona (Mỹ).

Bước đi mới nhất của nhà sản xuất và gia công bán dẫn lớn nhất thế giới TSMC được cho là khớp với nỗ lực của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm kéo thêm nhiều nhà sản xuất nước ngoài nhảy vào Mỹ. Dự kiến, nhà máy mới của TSMC sẽ tạo ra khoảng 1.600 việc làm và dây chuyền của nó được dùng để sản xuất chip ở tiến trình 5 nanomet mới nhất. Trước đó, công ty Đài Loan cũng đã có sẵn một cơ sở sản xuất chip đặt ở bang Washington, Mỹ.

Reuters cho rằng, động thái này được đưa ra sau khi Bộ Thương mại Mỹ soạn thảo một quy tắc mới, theo đó nếu được thực thi, nó có thể hạn chế nghiêm trọng tới việc bán chip của TSMC cho các nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc nằm trong danh sách đen như Huawei - một khách hàng quan trọng của TSMC.

Theo TSMC, quá trình xây dựng nhà máy sẽ bắt đầu vào năm 2021 và dự kiến dây chuyền mới cung cấp sản lượng lên tới 20.000 wafer (tấm) silicon mỗi tháng. Mỗi tấm silicon này có thể chứa tới hàng ngàn con chip. Cũng theo công ty này, dự án mới sẽ đóng vai trò quan trọng và có tầm ảnh hưởng chiến lược đối với Mỹ trong một hệ sinh thái bán dẫn cạnh tranh hiện nay, nó cũng cho phép các công ty hàng đầu của Mỹ chế tạo các sản phẩm bán dẫn tiên tiến của họ ở Mỹ và TSMC coi đây là bước đi chiến lược trong mối quan hệ mật thiết với chính quyền sở tại.

TSMC hiện là nhà gia công chip hàng đầu cho Apple và nhà sản xuất iPhone cũng hợp tác chặt chẽ với TSMC để nắm bắt và tận dụng các tiến bộ mới trong quy trình sản xuất chip. Tại Mỹ, hiện Intel cũng là nhà sản xuất chip lớn nhưng họ chỉ cung cấp chip riêng của họ thay vì gia công theo đơn hàng cho các công ty thứ ba. Do vậy, sự hiện diện lớn của TSMC ở Mỹ sẽ ít nhiều tạo ra lợi thế cho các nhà sản xuất thiết bị điện tử tại quốc gia này trong việc chủ động nguồn cung, nhất là trong bối cảnh thương chiến Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Hữu Thắng

Tags: Nhà Máy Chip Bán Dẫn Gia Công Chip Apple Sản Xuất Chip Donald Trump Sản Xuất Iphone Tsmc Cung Cấp Chip Thiết Bị Điện Tử